Kinh tế Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau nhiều tháng giảm tốc

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 28/02/2019 07:01

Dù vậy, không phải mọi thông tin liên quan đến Trung Quốc đều đã tích cực. Chỉ số quản lý doanh thu hiện đang ở mức thấp nhất chưa từng thấy.

trungquocbeijinghogantravel_anrw

Ảnh: Hogan Travel

Kinh tế Trung Quốc đang có những dấu hiệu phục hồi đầu tiên sau nhiều tháng tăng trưởng giảm tốc, thị trường chứng khoán và giá cả hàng hóa tăng giúp niềm tin được khôi phục lại.

Bloomberg Economics đã thực hiện khảo sát các chỉ số về niềm tin thị trường và điều kiện kinh doanh. Các cổ phiếu quan trọng và giá hàng hóa tăng, cổ phiếu của các công ty nhỏ cũng tăng giúp củng cố sự tự tin cho nhà đầu tư. 

Cùng lúc đó, chỉ số lạm phát, thương mại và doanh số bán hàng tăng, điều này phát đi tín hiệu rằng có thể còn quá sớm khi nói rằng kinh tế Trung Quốc đã lập đáy. 

Thị trường được hỗ trợ bởi chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng như việc Trung Quốc và Mỹ có bước tiến nhất định trong đàm phán với Mỹ, theo nhận định của ông David Qu, chuyên gia kinh tế tại Bloomberg Economics ở Hồng Kông. 

Trong tuần này, cổ phiếu trên thị trường Trung Quốc tăng, đồng nhân dân tệ tăng sau khi Tổng thống Trump thông báo kế hoạch ông sẽ lùi lịch tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc. 

Ông Qu chỉ ra việc thị trường chứng khoán tăng điểm có thể giúp củng cố niềm tin cho người tiêu dùng thế nhưng còn quá sớm để nói rằng nó sẽ giúp cho hoạt động kinh tế nói chung trở nên tốt hơn.

Các biện pháp kích cầu bao gồm tăng cường tín dụng cho các công ty tư nhân, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng đã phát huy tác dụng, tổng giá trị các khoản vay mới lên mức cao kỷ lục, xuất khẩu phục hồi trong tháng 1/2019. 

Chính sách tiền tệ sẽ vẫn mang tính hỗ trợ và các biện pháp tài khóa bao gồm giảm thuế, tăng chi tiêu và bán trái phiếu đặc biệt sẽ giúp làm mạnh hơn cho nền kinh tế trong năm nay.

Chuyên gia kinh tế tại Standard Chartered Bắc Kinh, bà Shen Lan, khẳng định rằng các biện pháp chính sách của giới chức Trung Quốc đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ vì thế phát huy tác dụng lên nền kinh tế thực. 

Chỉ số khảo sát hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc do Standard Chartered tính toán tăng lên mức 55,1 trong tháng 2/2019 từ mức 54,9 của tháng 1/2019.

Bà Lan dự báo rằng các biện pháp tiền tệ sẽ tiếp tục được triển khai và giảm đi chi phí vốn thực tế cho kinh tế Trung Quốc.

Dù vậy, không phải mọi thông tin liên quan đến Trung Quốc đều đã tích cực. Chỉ số quản lý doanh thu hiện đang ở mức thấp nhất chưa từng thấy, điều đó cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn giảm sút.

Ý kiến của bạn

Bình luận