Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng thấp nhất trong 6 năm

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 28/02/2019 20:00

Giới đầu tư lo ngại việc kinh tế Trung Quốc chững lại, chiến tranh thương mại Trung Quốc -Mỹ sẽ tác động mạnh một số mặt hàng chủ chốt của Hàn Quốc


hanquocdongtaubunkerist_ysye

Ảnh: Bunkerist

 Trong quý cuối cùng của năm 2018, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng ở tốc độ nhanh nhất trong 3 quý gần nhất. 

Chi tiêu chính phủ tăng giúp vực dậy ngành xây dựng và đẩy mạnh hoạt động đầu tư, dù xuất khẩu yếu không khỏi khiến cho triển vọng tăng trưởng u ám.

Theo CNBC, GDP quý 4/2018 của Hàn Quốc tăng trưởng 1% so với quý trước đó, theo tính toán của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc. Tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc quý 4/2018 như vậy cao hơn dự báo 0,6% của giới chuyên gia.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng được 3,1%, cao hơn hẳn so với mức 2% của quý 3/2018 và là tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong 5 quý.

Chi tiêu chính phủ tăng trưởng mạnh, riêng trong quý 4/2018 tăng trưởng 3,1% - tăng trưởng chi tiêu như vậy lên cao nhất trong 9 năm, đầu tư vào xây dựng và đầu tư vốn tăng cao. 

Một quan chức Ngân hàng Trung ương tuyên bố: “Tăng cường chi tiêu tài khóa đã giảm, điều này làm giảm bớt cú sốc đối với xuất khẩu, xuất khẩu các sản phẩm chip và sản phẩm điện tử giảm”.

Đầu tư vào xây dựng tăng 1,2% trong quý 4/2018, đầu tư vốn quý 4/2018 tăng trưởng 3,8% - tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong 6 quý.

Xuất khẩu của Hàn Quốc quý 4/2018 tuy nhiên giảm 2,2% so với quý trước đó và được coi như rủi ro lớn nhất của nền kinh tế Hàn Quốc phụ thuộc vào xuất khẩu.

Trên thực tế, các số liệu nói chung phát đi thông điệp không mấy lạc quan về kinh tế Hàn Quốc. Tính cả năm 2017, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng được 2,7% - tốc độ tăng trưởng chậm nất 6 năm, đạt mức 2,7% theo dự báo của Ngân hàng Trung ương.

Giới đầu tư lo ngại việc kinh tế Trung Quốc chững lại và chiến tranh thương mại Trung Quốc - Mỹ sẽ tác động mạnh đến tăng trưởng toàn cầu và khiến cho xuất khẩu một số mặt hàng chủ chốt của Hàn Quốc như chip nhớ và sản phẩm hóa dầu suy giảm.

Ý kiến của bạn

Bình luận