Kinh nghiệm phát hiện và theo dõi bão trên biển

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 02/09/2018 09:14

Hiện tượng gió mạnh cùng với mưa lớn trên khắp một vùng rộng trong bão đã khiến cho bão trở thành một thiên tai ghê gớm, hàng năm đe dọa sản xuất và đời sống của ngư dân. Trên biển, bão và áp thấp nhiệt đới gây ra sóng lớn cao có thể tới 9 - 10m, có khả năng lật úp tàu thuyền.

 

New Bitmap Image
 

Bão là một thiên tai nguy hiểm nên qua hàng ngàn năm lao động sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp và giao thông đường biển, con người đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm nhận biết, phán đoán sự phát sinh của bão. Đến nay, nhiều kinh nghiệm đã được giải thích bằng các kiến thức khoa học. Những kinh nghiệm này chủ yếu dựa vào sự thay đổi trạng thái của bầu trời, mặt biển và những biểu hiện khác thường trong hoạt động sinh sống của một số sinh vật…

Trạng thái bầu trời

Bầu trời quang đãng, không khí oi bức, ngột ngạt, lặng gió kéo dài vài ba ngày, sau đó xuất hiện mây ti tích (một loại mây tầng cao khoảng 7km trở lên, gồm các đám, màn hoặc các lớp mây mỏng, cấu thành từ những phần tử rất nhỏ có hình dạng trông như những hạt hay nếp nhăn) hội tụ về một hướng chân trời. Sau mây tầng cao xuất hiện mây vũ tích (một loại mây lớn và đặc, phát triển dữ dội theo chiều thẳng đứng trông như những dãy núi đồ sộ, giới hạn trên thường nhẵn lì hay dạng tơ sợi, hình dẹt như cái đe, chân mây đen và có kèm theo mây thấp rách xác xơ), gió tăng dần. Đó là những dấu hiệu cho thấy bão có thể đang di chuyển từ hướng đó tới.

Chớp xa xuất hiện liên tục, đều đặn, gây nhiễu âm, cản trở hoạt động của máy thu thanh. Hướng có chớp sáng nhất là hướng đang có bão hoạt động. Đối với vùng ven nước ta, trước khi bão tới thường xuất hiện chớp ở hướng Đông - Nam.Ngư dân vùng ven biển đồng bằng Bắc bộ có kinh nghiệm: Sáng sớm nhìn về phía Đông thấy mây ti tích dạng “vẩy tê tê” di chuyển từ phía Đông về phía Tây là dấu hiệu cho thấy khả năng một vài ngày tới sẽ có bão, biển sẽ động mạnh. Kinh nghiệm này khá phù hợp với thực tiễn của mây bão, vì mây ti tích ở tầng cao thường tỏa rất xa về phía trước bão.

Trạng thái mặt biển

Sự xuất hiện của sóng lừng, hướng lan truyền của sóng không trùng với hướng gió là dấu hiệu cho thấy có bão hoạt động ở cách xa hàng trăm kilomet. Nhìn chung, hướng lan truyền của sóng gần trùng với hướng di chuyển của bão. Tuy nhiên, sóng lừng có thể không xuất hiện ở những vùng biển quá gần bờ hoặc có nhiều đảo.Mặt biển từ trạng thái lặng chuyển dần sang trạng thái động, mức độ tăng dần. Cần lưu ý rằng, dự báo bão là vấn đề rất khó, chưa có quốc gia nào trên thế giới đạt đến mức độ dự báo chính xác tuyệt đối. Tuy nhiên, do hệ thống tổ chức và các phương án phòng tránh, chống đỡ của các nước có nền khoa học công nghệ phát triển là khá tốt nên chỉ cần được cảnh báo trước khoảng 3 đến 6 giờ là đủ để triển khai các biện pháp sơ tán, chống đỡ có hiệu quả, nhằm tránh các thiệt hại lớn, đặc biệt là thiệt hại về tính mạng con người.Trên đây là những kinh nghiệm phát hiện và theo dõi bão trên biển, xin được cung cấp để bà con lưu ý, kết hợp với những kinh nghiệm mà bà con đã có sẵn để sớm phát hiện, theo dõi và tổ chức tốt hoạt động phòng tránh bão trong quá trình hoạt động trên biển của bà con

Ý kiến của bạn

Bình luận