Kinh nghiệm giảm thiểu TNGT từ Hoa Kỳ

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 07/06/2018 15:02

Sáng 7/6, Bộ GTVT phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức hội thảo ATGT đường bộ với chủ đề “Giảm thiểu TNGT tại Việt Nam - Hướng tới một xã hội không còn tử vong do TNGT”.


MJM_9513
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự hội thảo về phía Việt Nam có ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; ông Khuất Việt Hùng; Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ Vận tải; bà Phan Thị Thu Hiền Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT- Bộ Công an cùng lãnh đạo các Ban ATGT địa phương. Về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ có ngài Daniel Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Mỹ tại Việt Nam; ông Stuart Schaag, Tham tán thương mại tại Việt Nam...

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết việc thực hiện các giải pháp nhằm giảm TNGT, hướng tới một xã hội không còn tử vong do tai nạn giao thông không những là nhiệm vụ có tính quốc tế, nhiệm vụ của mỗi quốc gia và các cơ quan chuyên môn về ATGT, mà còn là nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân và của mỗi người dân.

Để thực hiện nhiệm vụ này, trong những năm qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách tổng thể về công tác bảo đảm trật tự ATGT, như: Chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt... với nhiều giải pháp đồng bộ. Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ hoàn thiện thể chế chính sách, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển dịch vụ vận tải đến tăng cường kiểm soát chất lượng của phương tiện, đặt mục tiêu hàng năm giảm từ 5 - 10% TNGT ở cả ba tiêu chí.

IMG_4106
Ngài Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết Hoa Kỳ luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực kéo giảm TNGT.

"Hoa Kỳ là một quốc gia có công nghệ hiện đại, trình độ quản lý tiên tiếncó nhiều kinh nghiệm trong quản lý an toàn giao thông đặc biệt là an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy, tôi cho rằng Hội thảo này sẽ là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia, các cán bộ kỹ thuật của Việt Nam trao đổi, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm hay với các chuyên gia, các nhà quản lý đến từ Hoa Kỳ. Tôi mong rằng tại Hội thảo các quý vị sẽ chú ý lắng nghe, tích cực thảo luận nhằm đưa ra các đề xuất nâng cao hiệu quả trong triển khai các giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, ngài Daniel Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Mỹ tại Việt Nam chia sẻ: "Đại sứ quán Mỹ rất hân hạnh đuợc đồng tổ chức với Bộ GTVT buổi hội thảo ngày hôm nay để chia sẻ kinh nghiệm giảm thiểu TNGT. TNGT là một mối quan tâm rất lớn của các quốc gia không chỉ riêng Việt Nam, thương vong từ TNGT là một trong những rủi ro, nguy hiểm lớn nhất. Ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, trong đó có đặc biệt là ý thức người tham gia giao thông, có rất nhiều người vừa lái xe vừa nghe điện thoại, không chấp hành luật lệ giao thông, lái xe sau khi sử dụng rượu bia… Và để có thể thay đổi văn hóa lái xe ở Việt Nam cần rất nhiều thời gian. Chúng ta có thể sử dụng những công nghệ mới để góp phần kéo giảm TNGT, bảo vệ người dân khỏi TNGT. Chúng tôi hy vọng rằng những trao đổi hôm nay sẽ góp phần đảm bảo tương lai cho người dân Việt Nam, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực kéo giảm TNGT."

MJM_9520
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Mục tiêu của hội thảo là thảo luận và trao đổi các ý tưởng để Việt Nam có thể tăng cường an toàn giao thông và giảm số ca tử vong vì tai nạn giao thông trên toàn quốc. Thông qua hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về thực trạng ở Việt Nam cũng như Hoa Kỳ đồng thời chia sẻ các ví dụ toàn cầu về việc giảm thiểu tử vong do TNGT thông qua các chính sách và tiêu chuẩn cũng như công nghệ tiên tiến. Các đại biểu đã đồng ý rằng bằng việc tăng cường an toàn giao thông, Việt Nam có thể đồng thời cứu nhiều mạng sống và giảm các tác động bất lợi lên chi tiêu công.

MJM_9521
Thứ trưởng Lê Đình Thọ trải nghiệm công nghệ dán phản quang giúp dễ dàng nhận biết phương tiện, biển báo của Công ty 3M.

 

MJM_9523

Theo ông Greg Cohen, Chủ tịch Hiệp hội người dùng đường cao tốc Hoa Kỳ, nghiên cứu toàn diện mới nhất của chính phủ về tổng thiệt hại xã hội, bao gồm ảnh hưởng đến chất lượng sống, cho thấy TNGT tại Hoa Kỳ gây tổn thất 836 tỉ USD trong năm 2010 và trên 1.000 tỉ USD trong năm 2017. Bằng việc áp dụng công nghệ mới và các tiêu chuẩn an toàn cao hơn, trong trường hợp này là các biển báo giao thông, số ca tử vong do tai nạn trên cao tốc giảm từ 51.000 năm 1980 còn dưới 33.000 năm 2013 cho dù lượng tham gia giao thông tăng gấp đôi.

"Ước đoán một nửa số vụ TNGT xảy ra vào ban đêm, trong khi đó lượng tham gia giao thông khi trời tối giảm chỉ còn ¼. Các hạ tầng giao thông chi phí thấp như biển báo phản quang và sơn đường phản quang giúp các quốc gia giảm thiểu các điểm đen, giảm số vụ TNGT đường bộ. Tăng cường tầm nhìn ban đêm thông qua công nghệ mới như biển báo phản quang cường độ cao và phản quang cho phương tiện cũng mang lại nhiều tiềm năng tăng cường an toàn giao thông và giảm tai nạn ở Việt Nam. Hiện nay đã có các tiêu chuẩn toàn cầu về các công nghệ nêu trên, chúng có thể dễ dàng được áp dụng tại Việt Nam", ông Greg Cohen cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận