Kinh doanh sân bay: Hoạt động có doanh thu lớn

Doanh nghiệp 28/02/2020 02:59

Nhiều sân bay trên thế giới, đặc biệt những sân bay có lưu lượng hành khách lớn, có mức đạt lợi nhuận rất cao. Hơn một nửa doanh thu sân bay đến từ phí hành khách nằm trong giá vé thương mại của hành khách, trong khi 40% còn lại được tạo ra bởi các hoạt động phi hàng không tại sân bay.

 

2 (1)

Theo tổng doanh thu hoạt động năm 2015, sân bay có lợi nhuận cao nhất ở Hoa Kỳ là John F. Kennedy International ở New York, tiếp theo là Newark International ở New Jersey. Trên toàn cầu, nhóm sân bay có thu nhập cao nhất là Aena Aeropuertos của Tây Ban Nha, tập đoàn này điều hành một số sân bay tại quốc gia này, bao gồm cả những sân bay ở Madrid và Barcelona.

Tỷ trọng doanh thu

3 (1)
Tỷ lệ doanh thu trung bình của các sân bay trên thế giới (2018)

Theo các số liệu từ Hội đồng Sân bay quốc tế (Airports Council International ACI) thu thập dựa trên 919 sân bay trên toàn thế giới, ngành công nghiệp sân bay có lợi nhuận trước thuế lên tới 161,3 tỷ USD trong năm 2017. Trái ngược hoàn toàn với năm 2013, thời điểm có đến 70% sân bay trên toàn thế giới phải hoạt động chịu lỗ.

Nguồn doanh thu của các sân bay đến từ các hoạt động liên quan trực tiếp đến hàng không chiếm khoảng 56% tổng doanh thu. Các hoạt động trên bao gồm nguồn thu đến từ phòng chờ, khu vực hạ cánh, chi phí cho mỗi hành khách. Các hãng hàng không hoạt động tại sân bay sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả những chi phí trên. Ngoài ra, các hoạt động không liên quan trực tiếp đến hàng không cũng chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của một sân bay và đang có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần dây.

Với xu hướng phát triển sân bay không chỉ là điểm dừng chân của nhiều quốc gia trên thế giới. Các nhà quản lý có tham vọng đưa thêm các hoạt động có lợi nhuận khác vào các sân bay lớn, nhằm biến chúng trở thành các điểm tham quan, mua sắm, vui chơi giải trí… nhằm tạo thế mạnh cạnh tranh, thu hút hành khách và các hãng hàng không. Bên cạnh đó, các nguồn thu từ quảng cáo, dịch vụ thuê xe, kinh doanh mặt bằng, bất động sản cũng là những nguồn thu nhập ổn định cho các sân bay có mật độ hành khách lớn.

Chi phí hoạt động và thống kê lợi nhuận

Dựa trên các số liệu thống kê. Chi phí hoạt động trung bình của một sân bay nằm ở mức 13,55 USD/hành khách. Con số trên có thay đổi tùy thuộc vào độ lớn và địa điểm của sân bay. Sân bay Heathrow, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới cần phải tạo ra doanh thu lên đến 19 USD/hành khách chỉ để có thể đạt được mức cân bằng tài chính. 

Về mặt doanh thu. Mỗi hành khách trung bình tạo ra 10,15 USD  doanh thu hàng không toàn cầu, trong khi doanh thu sân bay từ các hoạt động phi hàng không là 7,12 USD/hành khách, Các cuộc khảo sát khách hàng cũng chỉ ra nếu chỉ số hài lòng toàn cầu từ khách sử dụng hàng không tăng lên 1%, doanh thu toàn cầu từ các hoạt động phi hàng không từ các sân bay sẽ tăng lên 1,5%.

Ý kiến của bạn

Bình luận