Kim sách triều Nguyễn trưng bày đón khách tham quan đến đầu tháng 8/2016

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Xã hội 31/03/2016 15:07

Sáng nay 31/3, tại Hà Nội Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức chương trình Họp báo, khai mạc trưng bày chuyên đề “Bảo vật Hoàng cung - Kim sách triều Nguyễn (1802 - 1945) và tiếp nhận hiện vật được hiến tặng.

IMG_0133
TS. Nguyễn Văn Đoàn, Phó Giám đốc Bảo tàng lịch sử quốc gia chủ trì buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo TS. Nguyễn Văn Đoàn, Phó Giám đốc Bảo tàng lịch sử quốc gia cho biết, Kim sách triều Nguyễn (1802 - 1945) là một loại thư tịch cổ đặc biệt, được làm từ các kim loại quý, dùng để ghi lại việc chính sự, lễ nghi triều đình như sự kiện các Hoàng đế lên ngôi, lập thái tử, hoàng hậu hoặc ghi công, phong tước và dâng, ban tôn hiệu, tôn thụy cho hoàng thân, quốc thích... Lời sách do các Hoàng đế hoặc các đại thần biên soạn và việc chế tạo được giao cho Hữu ty thuộc bộ Lễ thực hiện. Nhằm tạo cơ hội giúp công chúng trong và ngoài nước tiếp cận, thưởng lãm và tìm hiểu về sưu tập hiện vật đặc biệt này. Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề “Bảo vật Hoàng cung - Kim sách triều Nguyễn (1802 - 1945).

Ông Nguyễn Quốc Hữu, Phó phòng Trưng bày chia sẻ, Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện đang lưu giữ sưu tập kim sách triều Nguyễn bằng vàng và bạc mạ vàng, theo khổ chữ nhật đứng, bìa trang trí hình rồng 5 móng và hình phượng, gáy đóng 4 khuyên tròn. Sự ra đời, mục đích, ý nghĩa và nội dung của kim sách hầu hết được ghi chép trong các bộ sử do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn như “Đại Nam thực lục”, “Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ”, “Đại Nam liệt truyện”,... Bởi vậy, mỗi quyển kim sách không những chứa đựng những thông tin giá trị về lịch sử, văn hóa triều đại mà còn là một di sản vô giá. Đáng chú ý, nhiều quyển kim sách trong sưu tập có kèm theo kim bảo được đúc trong cùng thời điểm, cùng sự kiện. “Bảo vật Hoàng cung - Kim sách triều Nguyễn (1802 – 1945) với 22 quyển kim sách tiêu biểu, được lựa chọn kỹ lưỡng và 10 kim bảo liên quan, đây là lần đầu tiên giới thiệu khá đầy đủ và hệ thống về kim sách triều Nguyễn nhằm cung cấp những dữ liệu để khách tham quan tìm hiểu, nghiên cứu về loại hình thư tịch đặc biệt cùng những vấn đề lịch sử, văn hóa thời Nguyễn và qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam. Trưng bày sẽ đón khách tham quan từ 31/3/2016 đến đầu tháng 8/2016.

IMG_0198
Giám đốc BTLSQG TS. Nguyễn Xuân Cường tiếp nhận sưu tập hiện vật gốm có niên đại từ thế kỷ I đến thế kỷ III (sau CN) và lon sành thời Lê của TS. Văn hóa học Phạm Dũng, Phó Trưởng khoa Văn hóa, Nghệ thuật - Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương hiến tặng

Cũng dịp này, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiếp nhận sưu tập hiện vật gốm có niên đại từ thế kỷ I đến thế kỷ III (sau CN) và lon sành thời Lê của tiến sĩ Văn hóa học Phạm Dũng, Phó Trưởng khoa Văn hóa, Nghệ thuật - Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương hiến tặng cho Bảo tàng lưu giữ và phát huy giá trị.

IMG_0203
TS. Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi trưng bày

Phát biểu Khai mạc trưng bày chuyên đề “Bảo vật Hoàng cung - Kim sách triều Nguyễn (1802 - 1945) và tiếp nhận hiện vật được hiến tặng ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia khẳng định, trong kho tàng di sản triều Nguyễn mà Bảo tàng Lịch sử quốc gia gìn giữ thì trong đó là một phần lớn là kim sách có thể nói đã nằm ở bảo tàng khoảng 50 năm nay và qua nhiều thăng trầm, qua nhiều cuộc chiến tranh khắc liệt, qua nhiều thử thách kể cả từ cuộc chiến tranh với nước Pháp những quyển kinh sách này đã được bàn đến với một tiêu chí đó là chuyển đổi những giá trị ngân sách cho cuộc đấu tranh giữ nước, xong rút cuộc nó vẫn được giữ lại và đến nay cần phải được trưng bày trước công chúng giới thiệu một loại hình di sản kim sách này nó gắn với các đời chúa Nguyễn, trong quá trình thống nhất đất nước, xây dựng đất nước, giữ gìn đất nước nó có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt nghệ thuật, về mặt văn hóa, về mặt chính trị. Hi vọng qua cuộc trưng bày này sẽ mang đến toàn thể công chúng một sự hiểu biết sâu sắc về những cổ vật của cung đình Huế triều đình khôi phục cuối cùng của Việt Nam đã được bàn giao gìn giữ đầy đủ dưới chính thể Việt Nam dân chủ cộng hòa và được phát huy, trân trọng đến ngày hôm nay và mai sau.

IMG_0210
Cắt băng trưng bày đón khách tham quan kim sách

Ngay sau buổi khai mạc, Bảo tàng tổ chức đón chào công chúng tham quan “Bảo vật Hoàng cung - Kim sách triều Nguyễn (1802 - 1945), tạo cơ hội giúp công chúng trong và ngoài nước tiếp cận, thưởng lãm và tìm hiểu về sưu tập hiện vật đặc biệt này.

IMG_0216
Khách tham quan bộ Kim sách Triều Nguyễn tại Bảo tàng LSQG
IMG_0215
Kim sách Triều Nguyễn - Bảo vật Hoàng cung được trưng bày tại Bảo tàng
Ý kiến của bạn

Bình luận