"Kiên quyết xử lý các lỗi vi phạm gây ùn tắc giao thông và TNGT"

Tác giả: tuấn hương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 07/09/2018 15:45

Những tháng đầu năm 2018, công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục gặp không ít khó khăn, bất cấp. Song với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, người dân, đặc biệt là lực lượng chức năng, nên tình hình trật tự ATGT cơ bản được đảm bảo, giữ vững. Tuy nhiên, để công tác này ngày càng hiệu quả và tiếp tục kéo giảm cả 3 tiêu chí về TNGT năm 2018 đòi hỏi các cấp, các ngành và nhất là Công an tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) đã có cuộc trả lời phỏng vấn của Báo Quảng Ninh xung quanh vấn đề này.


 

images1095756_son_dep
Đại tá Phạm Hồng Sơn.

- Đồng chí cho biết những nét cơ bản về công tác trật tự ATGT tại địa phương những tháng đầu năm 2018?

+ Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, 8 tháng đầu năm 2018, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả 9 đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT. Quá trình thực hiện đảm bảo trật tự ATGT, công tác kiểm soát tình hình ngày càng được nâng cao, điều này thể hiện rõ ở kết quả xử lý vi phạm, 8 tháng đầu năm 2018, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý 178.851 trường hợp vi phạm, xử phạt các vi phạm với tổng số tiền 77,5 tỷ đồng (tăng hơn 20.000 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017).

Cùng với đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh chủ động phối hợp với công an các địa phương tổ chức tuần tra các tuyến quốc lộ, địa bàn giáp ranh với các tỉnh, thành phố lân cận, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Đồng thời không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật về giao thông với nhiều nội dung, hình thức sâu rộng, phù hợp đến từng đối tượng và mọi tầng lớp người dân. Công tác nắm tình hình, thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích, đánh giá, dự báo các vấn đề nổi lên trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và trật tự an toàn xã hội cũng luôn được cập nhật thường xuyên. Qua đó góp phần cơ bản đảm bảo, giữ vững tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách. Ngoài ra, các lực lượng chức năng của tỉnh cũng tổ chức đón, dẫn an toàn các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu trong nước, quốc tế đến thăm, làm việc tại Quảng Ninh...

- Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương còn gặp những khó khăn, bất cập gì thưa đồng chí?

+ Thực tế cho thấy, các hành vi vi phạm, nhất là vi phạm tốc độ, phần đường, làn đường, tránh, vượt…liên quan trực tiếp đến nguyên nhân gây tai nạn vẫn xảy ra trên các tuyến đường của tỉnh. Trong khi đó, các tuyến quốc lộ, nhất là QL18 tuy đã được cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác, sử dụng, nhưng hệ thống biển báo hiệu đường bộ còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, chưa được lắp đặt theo đúng Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT. Do đó, lực lượng CSGT không đủ căn cứ để xử phạt đối với một số đối tượng vi phạm. Cùng với đó, nhiều cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng các quy định về vận tải khách theo hợp đồng để “qua mặt” lực lượng chức năng… gây nhiều khó khăn cho việc xử lý đối với lực lượng chức năng.

Mặt khác, hoạt động tuần tra của lực lượng CSGT Công an tỉnh đã triển khai quyết liệt, công tác tuần tra đã khép kín vào các cung giờ trong ngày, nhưng chưa khép kín được địa bàn, do tuyến quốc lộ kéo dài, có nhiều điểm giao cắt với tuyến đường bộ khác. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT còn bị chi phối tham gia thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng thời gian...

images1095758__DSC0072
Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm tra các phương tiện chở khách nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm.

- Khắc phục thực trạng trên, đồng thời để tiếp tục kéo giảm 3 tiêu chí về TNGT năm 2018 của tỉnh xuống mức tối đa có thể, lực lượng CSGT tỉnh tập trung triển khai những giải pháp gì thưa đồng chí ?

+ 8 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 61 vụ TNGT đường bộ, làm chết 38 người, bị thương 47 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT, số người chết bằng nhau, số người bị thương giảm 7 người (47/54 người), tại tuyến đường sắt không xảy ra TNGT. Tuy nhiên, để công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn ngày càng đi vào nền nếp, cũng như tiếp tục kéo giảm 3 tiêu chí về TNGT năm 2018 xuống mức tối đa, Công an tỉnh tiếp tục tập trung vào triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm. Đó là, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT và các cơ sở đào tạo siết chặt công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; siết chặt công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng; đầu tư, nâng cấp các tuyến giao thông đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn và có hệ thống báo hiệu phù hợp, đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Công an tỉnh cũng đề nghị Sở GT-VT tham mưu, kiến nghị Bộ GT-VT sửa đổi Thông tư 91 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ theo hướng quy định tốc độ tối đa cho phép đối với từng loại phương tiện cơ giới đường bộ gắn với tiêu chuẩn kỹ thuật của từng cấp đường phù hợp và đảm bảo an toàn. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng các tuyến đường trong phạm vi địa giới hành chính quản lý. Trên cơ sở đó, nghiên cứu, chỉ đạo thực hiện việc phân công, phân cấp trách nhiệm cho các xã, phường, thị trấn quản lý để khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông; chủ động phối hợp với Công an tỉnh mở các đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT hoặc đề nghị huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp lực lượng CSGT tham gia tuần tra trên các tuyến thuộc phạm vi địa phương mình phụ trách...

Cùng với đó, Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tăng cường rà soát, xác định và xây dựng giải pháp khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông; chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời các yếu tố gây mất ATGT; tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT các tuyến đường đang nâng cấp. Đối với các địa phương có đường sắt đi qua, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị hữu quan rà soát các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, tổ chức cảnh báo, lắp đặt, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thường xuyên rà soát, kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm... Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng sẽ đẩy mạnh phối hợp với các cấp, các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tại các cơ quan, đơn vị, trường học, các khu vực tập trung đông người và các địa bàn, khu vực vùng sâu, vùng xa để tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự ATGT và trật tự đô thị.

Lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến một cách hợp lý; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia các đợt cao điểm xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT. Trong đó tập trung xử lý mạnh, kiên quyết các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, nhất là các chuyên đề về nồng độ cồn, xe tải, xe khách, phương tiện vận chuyển khách vi phạm…

- Trân trọng cảm ơn đồng chí !

Ý kiến của bạn

Bình luận