Kiên quyết kéo giảm TNGT những tháng cuối năm

Tác giả: VŨ THÀNH VŨ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 25/11/2017 11:44

Trong 10 tháng đầu năm 2017, TNGT tiếp tục được kéo giảm, tuy nhiên tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi các địa phương phải đặt quyết tâm lớn, nâng cao trách nhiệm để đảm bảo mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10%.

 

DSC01471

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương hoàn thành nhiệm vụ quý IV/2017, góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% so với năm 2016

 Đảm bảo giảm TNGT từ 5 đến 10%

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 9 tháng đầu năm vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có nhiều chỉ đạo đồng bộ các giải pháp có tính căn cơ để kéo giảm TNGT, các bộ, ngành đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách để kiểm soát TTATGT.

Nhờ đó, công tác bảo đảm TTATGT được các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, tình hình TNGT tiếp tục được kiềm chế, giảm mạnh cả 3 tiêu chí, tiếp tục đảm bảo mục tiêu giảm từ 5 đến 10% TNGT.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 16.167 vụ TNGT, làm chết 6.827 người, bị thương 13.281 người; so với cùng kỳ năm 2016, số vụ TNGT giảm 1.082 vụ (-6,27%), số người chết giảm 293 người (-4,12%), số người bị thương giảm 1.938 người (-12,73%). Qua đó có thể thấy, so với năm trước, mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10% đang được đảm bảo khá tốt và có khả năng đảm bảo được mục tiêu trong năm 2017.

Các địa phương đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự giao thông đô thị, trong đó chú trọng xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT, góp phần bảo đảm TTATGT; đổi mới phương tiện và ứng dụng công nghệ trong quản lý, nâng cao chất lượng vận tải công cộng bằng xe buýt; tổ chức sắp xếp, điều chuyển hợp lý hóa luồng tuyến vận tải hành khách công cộng liên tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã biểu dương Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có thành tích nổi bật trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua; Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án phân bổ kinh phí xử phạt về TTATGT cho ngân sách địa phương phù hợp hơn với thực tiễn nhiệm vụ.

Xác định những diễn biến phức tạp

DSC00347_1
 

 

Đánh giá cụ thể về tình hình thực hiện các chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia từ đầu năm đến nay, Phó Thủ tướng cho rằng, việc gắn và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chức năng trong chỉ đạo, điều hành hiện còn chưa sâu sát, thiếu quyết liệt, để tồn tại hiện tượng buông lỏng trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, dung túng vi phạm, tiêu cực, làm trái quy định, đặc biệt là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý xe ô tô chở khách theo hợp đồng, bến bãi đường bộ, bến thủy nội địa không phép, hành lang ATGT...

Việc phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội, tôn giáo để huy động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT tuy được triển khai mạnh mẽ, nhưng cấp ủy, chính quyền một số địa phương vẫn chưa thực sự coi trọng và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác vận động nhân dân xây dựng văn hóa giao thông, dẫn đến hiệu quả tuyên truyền thấp, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém.

Trong đó, một số địa phương vẫn chưa cương quyết xử lý lối đi tự mở qua đường sắt dẫn đến một số vụ tai nạn mà điển hình là vụ tai nạn đường sắt tại địa bàn xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội ngày 3/7.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh thực hiện chương trình phối hợp bố trí nhân lực cảnh giới ATGT tại 120/146 vị trí đường ngang tiềm ẩn nguy cơ cao về mất ATGT; lắp đặt bổ sung cần chắn tự động cho 144 đường ngang; xóa bỏ 231 lối đi tự mở, thu hẹp 1.566/1.714 vị trí lối đi tự mở rộng hơn 2,5m; triển khai xây gờ giảm tốc cưỡng bức tại 1.680 vị trí.

Về việc chấn chỉnh các dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu cát sỏi và quản lý nhà nước về khai thác cát, sỏi trên các tuyến sông, Phó Thủ tướng chỉ rõ: “Một số địa phương cấp phép khai thác cát sỏi trên sông nhưng lại buông lỏng quản lý, để diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép ngoài phạm vi được cấp, vi phạm luồng đường thủy nội địa và khu vực gần bờ, làm biến đổi dòng chảy, sạt lở bờ sông, gây mất ATGT, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, điển hình như: Bắc Ninh, Hải Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp, An Giang...

Phó Thủ tướng nhìn nhận, tại một số địa phương đang tái diễn tình trạng xe ô tô cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải, đặc biệt là tại các địa bàn có mỏ vật liệu, nhà máy xi măng như: Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An...; khu vực có các công trường đang thi công như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Bình, Hưng Yên, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa... và tại các khu vực có cảng, khu công nghiệp như: Hải Phòng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng theo Phó Thủ tướng, việc hướng dẫn, kiểm tra và yêu cầu chủ phương tiện thực hiện quy định pháp luật về quản lý kinh doanh vận tải hiệu quả còn thấp, tình trạng chủ doanh nghiệp vận tải, chủ xe buông khoán trắng toàn bộ hoạt động khai thác phương tiện cho lái xe, tạo áp lực về doanh số, khiến lái xe phải vi phạm quy định về lao động, ATGT, gây ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

 Các địa phương cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa

Trong 9 tháng đầu năm có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm. Trong đó, 9 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Cao Bằng, Cà Mau, Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên, Điện Biên, Hòa Bình, Hà Tĩnh, Yên Bái. Đặc biệt, 3 địa phương gồm Cà Mau, Cao Bằng, Quảng Ninh giảm trên 35% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016. Trong đó, 8 địa phương tăng TNGT trên 10% là Quảng Bình, Khánh Hòa, Quảng Trị, Cần Thơ, Hải Phòng, Tuyên Quang, Hậu Giang, Lai Châu, đặc biệt là hai tỉnh Hậu Giang, Lai Châu có số người chết tăng trên 40%.

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT của 8 địa phương có số người chết tăng trên 10% cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa đối với nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Đối với TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn, các giải pháp quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng còn triển khai chậm, chưa có giải pháp căn cơ và duy trì hiệu quả lập lại trật tự đô thị.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các đồng chí là thủ trưởng các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị phải quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ quý IV năm 2017, góp phần thực hiện cho được mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5 - 10% của năm nay so với năm 2016”.

“Nếu chúng ta chủ động kiểm soát, xử lý các điểm đen, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của người điều khiển phương tiện thì sẽ kìm hãm được TNGT”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính ưu tiên bố trí vốn cho hoạt động bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua; xây dựng thông tư thay thế Thông tư số 137/2013/TT-BTC về quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí bảo đảm TTATGT do ngân sách nhà nước cấp, hoàn thành trong quý IV/2017. Trong đó, cần xác định rõ và nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu để lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể cơ quan, đoàn thể, đơn vị mình thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT, khắc phục UTGT trên các trục chính và tại các thành phố lớn

Ý kiến của bạn

Bình luận