Kiến nghị ‘truy’ trách nhiệm lực lượng để ‘xe vua’ lộng hành giữa Thủ đô

Tác giả: Cát Hải

saosaosaosaosao
Ý kiến 02/02/2018 06:54

Sau khi Tạp chí GTVT có loạt bài “Ai dung túng cho xe vua đại náo đường phố Thủ đô”, từ ngày 30/1 Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Đội CSGT số 7 đã ra quân xử lý xe tải vi phạm. Tại một số tuyến giao thông thuộc quận Thanh Xuân, tình trạng xe tải vi phạm là đi vào phố cấm có chiều hướng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tại một số tuyến phố thuộc địa bàn quận Hoàng Mai “hung thần xe tải” vẫn diễn ra vào ban ngày.


 

unnamed (6)

Xe tải bất chấp quy định, thi nhau "diễu" phố cấm tại các tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển

 Từ “án binh bất động”

Ghi nhận trên các tuyến phố cấm thuộc quận Thanh Xuân những ngày gần đây, tình trạng xe tải chạy vào ban ngày có chiều hướng giảm rõ rệt; với những xe được phép chạy vào ban đêm (từ sau 9h tối đến 6h sáng hôm sau) đã thấy dán giấy phép ở cửa kính. 

Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Đội phó Đội CSGT số 7 (CA TP Hà Nội) thông tin, thực hiện kế hoạch số 126KH-PC67-TM của Phòng CSGT về tổng điều tra cơ bản, kiểm tra, xử lý vi phạm các phương tiện chở quá khổ, quá tải, xe chạy sai giờ, phố cấm...trên địa bàn thành phố. Từ ngày 1/11/2017 đến nay, Đội CSGT số 7 đã tập trung lực lượng kiểm tra, xử lý 474  trường hợp xe tải vi phạm, phạt thành tiền hơn 326 triệu đồng, tạm giữ 3 phương tiện, tước GPLX 115 trường hợp. Các xe vi phạm chủ yếu thuộc các DN như:  bê tông Việt Tiệp, Sông Đà - Việt Đức, An Phúc, Việt Xô, Việt Trung...

Riêng đối với DN bê tông Việt Tiệp, Đội CSGT số 7 đã kiểm tra, xử lý 55 trường hợp xe ô tô tải vi phạm, tạm giữ 3 phương tiện, 52 bộ giấy tờ, tước GPLX 15 trường hợp. Trong đó, vi phạm chủ yếu như: đi không đúng thời gian quy định, đi vào đường cấm, đi không đúng làn đường, dừng đỗ sai quy định, gắn BKS không do cơ quan có thẩm quyền cấp...

Qua theo dõi nhận thấy DN Việt Tiệp có nhiều phương tiện bị xử lý từ 2 lần đến 4 lần trong khoảng thời gian 3 tháng, nhiều phương tiện sau khi bị xử lý đã thay đổi lái xe và cố tình vi phạm bằng những chiêu trò tinh vi, nhằm trốn tránh sự kiểm tra, xử lý từ Đội CSGT số 7.

unnamed (4)
Đội CSGT số 7 (CA TP Hà Nội) kiến nghị Sở GTVT Hà Nội tạm dừng cấp giấy phép lưu hành đặc biệt đối với bê tông Việt Tiệp vì cố tình vi phạm Luật Giao thông (ảnh minh họa)

Trước tình hình đó, Đội CSGT số 7 đã báo cáo Phòng CSGT thành phố, kiến nghị Sở GTVT Hà Nội tạm dừng cấp phép giấy lưu hành đặc biệt cho xe bê tông Việt Tiệp vì có nhiều xe vi phạm. Tuy nhiên đến nay, kiến nghị trên vẫn chưa được xem xét, khiến công tác xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. 

Cũng theo Trung tá Thắng, hiện nay, chế tài xử lý đối với các trường hợp xe tải chạy sai giờ là thiếu tính răn đe. Bởi, theo quy định hiện này, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 171, với mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Với mức phạt này, vì lợi nhuận, các DN sẵn sàng vi phạm. 

Chính vì thế, chỉ riêng trong năm 2017, trên địa bàn quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội đã xảy ra 02 vụ tai nạn thương tâm mà thủ phạm là “hung thần” xe tải. Vụ va chạm thứ nhất giữa xe bồn mang nhãn bê tông 36 với hai học sinh tiểu học đi xe đạp điện trước cổng UBND xã Tân Triều, hậu quả khiến 01 học sinh tử vong ngay tại chỗ.

unnamed (15)

Máu và nước mắt đã đổ do xe tải "diễu" phố cấm gây nên

Cái giá phải trả cho những vụ TNGT luôn là máu, nước mắt và nỗi đau của cả người trong cuộc lẫn cộng đồng xã hội. Nữ sinh Đỗ Phong Thủy ra đi phải bỏ lại bao ước mơ khi tuổi đời còn quá trẻ. Được biết chiếc xe bồn gây tai nạn là của Công ty CP Đầu tư Xây dựng phát triển Việt Tiệp, đây không chỉ là hiện tượng và cũng không phải là cái chết thương tâm đầu tiên do việc bất chấp các quy định của pháp luật gây ra. 

Đến “lộng hành” công khai

Trong các ngày cuối tháng 1 đầu tháng 2/2018, PV Tạp chí GTVT ghi nhận, trên các tuyến phố như: Nguyễn Hữu Thọ, Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển, Kim Giang - thuộc địa bàn quận Hoàng Mai, hàng loạt xe tải trọng lớn nườm nượp kéo nhau đi nghênh ngang trên phố trong khung giờ cấm, “chèn ép” các phương tiện tham gia giao thông khác. Tại các khu vực nói trên, nổi lên một đoàn xe bồn có sơn dòng chữ Việt Xô, Việt Tiệp, Việt Trung, Sungshin Vina thường xuyên đại náo đường phố, kể cả giờ cao điểm.  

Các xe tải này ra vào các công trường xây dựng chung cư nằm trên phố Đại Từ và dự án The Manor Central Park Bitexco Nguyễn Xiển với tần suất dày đặc, nhất là vào giờ cao điểm.

unnamed (5)
Xe "hổ vồ" vô tư chạy ngược chiều trên đường Nguyễn Xiển

Điều đáng nói, tình trạng “vua” tung hoành phố cấm dù được Tạp chí GTVT phản ánh nhiều lần trong suốt  2 tháng vừa qua, tuy nhiên đến nay, công tác xử lý vi phạm chỉ mang tính hời hợt, thiếu triệt để.

Mới đây nhất, sau khi Tạp chí GTVT có loạt bài “Ai dung túng cho xe vua đại náo đường phố Thủ đô”, Đội TTGT Hoàng Mai ngay lập tức bố lực lượng tập trung kiểm soát tải trọng tại nơi có nguồn hàng, các công trình xây dựng...tiến hành rà soát các DN tham gia kinh doanh vận tải bằng ô tô có trọng tải từ 10 tấn trở lên, xe bê tông hoạt động trên địa bàn quản lý; yêu cầu cam kết chở quá khổ, quá tải, không vi phạm đường cấm, giờ cấm...

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Lê Quang Vinh - Đội trưởng Đội TTGT Hoàng Mai cho biết, sau khi Tạp chí GTVT phản ánh về tình trạng xe tải đi vào phố cấm không phép, Đội đã chủ động tập trung xử lý được hàng chục trường hợp xe tải vi phạm.

“Trong tổng số này, có tới 80%  trường hợp xe tải đi vào đường cấm không phép là các xe bồn chở bê tông. Các vi phạm khác là chở quá tải, để vật liệu rơi xuống đường, xe không rõ biển số…”, ông Vinh nói. 

unnamed (7)
Xe bê tông Việt Tiệp đua tốc độ trên đường Nghiêm Xuân Yêm, tiến thẳng vào công trình xây dựng

 Sau khi thống kê danh sách các DN có xe hoạt động trên địa bàn, ông Vinh cho biết, Đội TTGT Hoàng Mai đã mời tất cả các DN có xe vi phạm trên đến ký cam kết không để xe vi phạm trong thời gian tới. “Trường hợp DN sau khi ký cam kết vẫn để xe vi phạm, chúng tôi sẽ “cấm đường”, đồng thời sẽ gửi danh sách đến Sở GTVT đề nghị không cấp phép vào phố cấm cho các DN này”, ông Vinh nhấn mạnh.

Mặc dù, Công an thành phố Hà Nội (PC67) đã nhiều lần chỉ đạo tuần tra, xử lý xe tải đi vào phố cấm 24/24h, nhưng các xe tải vẫn “tàng hình” qua nhiều lớp chốt chặn trước đi đổ bộ vào trung tâm thành phố, trong đó phải kể đến chốt làm nhiệm vụ tại nút giao cầu Dậu - Nghiêm Xuân Yêm.

Ở bài sau, chúng tôi sẽ đề cập đến trách nhiệm của Đội CSGT số 14 (CA TP Hà Nội) khi để xảy ra tình trạng xe tải lộng hành giờ cấm, phố cấm  trong một thời gian dài khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ có sự dung túng, tiếp tay cho vi phạm.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận