Kiến nghị Chính phủ giao dạy nghề về Bộ Giáo dục

16/06/2016 14:56

Bộ GD&ĐT kiến nghị Chính phủ giao Bộ này quản lý hệ thống giáo dục quốc dân, kể cả TC, CĐ nghề hiện thuộc quản lý của Bộ Lao động.

1465916223-thumbnail-auto-crop

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có tờ trình gửi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về quản lý nhà nước với giáo dục nghề nghiệp.

Theo phân công hiện tại, Bộ Giáo dục quản lý từ cấp mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và sau đại học. Còn Bộ Lao động quản lý hai bậc học giữa là trung cấp nghề và cao đẳng nghề.

Khi xây dựng tổ chức bộ máy của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2020, Chính phủ sẽ phân công nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, Bộ Giáo dục kiến nghị thống nhất giao Bộ này quản lý hệ thống giáo dục quốc dân từ mầm non đến đại học, kể cả bậc trung cấp nghề, cao đẳng nghề.

Bộ Giáo dục cho rằng sự trùng lắp trong quản lý giữa Bộ Lao động với Bộ Giáo dục gây ra những bất cập, đi ngược với chủ trương cải cách hành chính và ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Đơn cử, liên thông giữa dạy nghề và giáo dục đại học ách tắc do không thống nhất chuẩn đầu ra ở các trình độ, một bên đào tạo theo tín chỉ, còn bên kia đào tạo theo môn học hoặc mô-đun với tiêu chuẩn kiểm định khác nhau, người học chịu thiệt thòi trong quá trình công nhận miễn trừ những nội dung đã học ở các trường đại học. Liên thông khó khăn đã gây ảnh hưởng đến công tác phân luồng vào giáo dục nghề nghiệp.

"Hiệu quả đầu tư thấp và dàn trải. Các quy chế về tuyển sinh, đào tạo, kiểm định, tiêu chuẩn giáo viên, quản lý học sinh sinh viên, hợp tác quốc tế… cả hai Bộ đều làm riêng cho mình, vừa tốn phí trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật vừa chồng chéo các văn bản quản lý nếu một trường vừa đào tạo nghề vừa đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học", Bộ Giáo dục nhấn mạnh.

Mặt khác, do hình thành hai cơ quan quản lý nhà nước đầu mối ở trung ương dẫn đến tăng đầu mối quản lý ở cấp địa phương lên 63 phòng Quản lý dạy nghề thuộc sở Lao động, trong khi các sở giáo dục đều có phòng giáo dục chuyên nghiệp làm cả nhiệm vụ quản lý giáo dục đại học địa phương. Ở Trung ương, Tổng cục Dạy nghề cũng có các vụ tương tự như các vụ của Bộ Giáo dục mà không có liên hệ chặt chẽ với các vụ của Bộ Lao động như: Vụ Học sinh sinh viên, Vụ Dạy nghề chính quy, Vụ Dạy nghề thường xuyên, Vụ Giáo viên và Cán bộ quản lý dạy nghề… làm tăng biên chế.

Một hệ quả nữa mà Bộ Giáo dục nêu ra là một số đại học Bộ Giáo dục đào tạo nghề với quy mô 6.000-7.000 người nhưng ngành lao động quản lý chỉ tiêu nên Bộ không thể can thiệp để kiểm soát chất lượng thông qua kiểm soát quy mô đào tạo.

Ý kiến của bạn

Bình luận