Kiên Giang đề xuất đầu tư nâng cấp mở rộng QLN1, Bộ GTVT nói gì?

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Đường bộ 18/09/2023 10:10

Ngành GTVT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và thực hiện công tác duy tu, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước đối với tuyến quốc lộ N1 (QLN1) trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị về quốc lộ xuống cấp sau 20 năm đầu tư ở Kiên Giang - Ảnh 1.

QLN1 được đầu tư trên 20 năm đến nay đã xuống cấp

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Kiên Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023. Nội dung kiến nghị: "QLN1 đoạn từ TP.Hà Tiên đến giáp huyện Giang Thành tỉnh Kiên Giang, được đầu tư trên 20 năm đến nay đã xuống cấp nặng làm ảnh hưởng cho phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư, nâng cấp, mở rộng và xây dựng hệ thống thoát nước để bảo đảm ATGT".

Tuyến N1 đoạn qua tỉnh Kiên Giang có điểm đầu Km162+200 (ranh giới tỉnh An Giang), điểm cuối Km202+625 (giao QL80 TP. Hà Tiên, Kiên Giang), chiều dài quản lý khoảng 40,4 km; bề rộng mặt đường 6-7 m, nền đường 9 m; hiện trạng là mặt đường láng nhựa và bê tông nhựa.

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang, Bộ GTVT cho biết, tuyến QLN1 có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH địa phương và bảo đảm an ninh, quốc phòng. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, N1 là tuyến quốc lộ chính yếu, được quy hoạch đến năm 2030 đạt quy mô đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.

Hiện nay, nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn chế nên chưa thể triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng QLN1 đoạn qua địa bàn tỉnh Kiên Giang và các tuyến quốc lộ theo quy mô quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thời gian qua, Bộ GTVT và trực tiếp là Cục Đường bộ Việt Nam đã ưu tiên bố trí từ nguồn vốn bảo trì để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, tính riêng đoạn QLN1 qua địa bàn tỉnh Kiên Giang, trong các năm từ 2021 đến 2023 đã được bố trí 36,07 tỷ đồng và năm 2024 dự kiến bố trí khoảng 15,95 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, do nguồn vốn bảo trì hạn hẹp và căn cứ quy định về sử dụng nguồn vốn bảo trì, Cục Đường bộ Việt Nam chủ yếu thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, ưu tiên tập trung sửa chữa, nâng tải trọng cầu và sửa chữa cục bộ mặt đường, hệ thống ATGT đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Theo đánh giá hiện trạng tuyến N1 tại báo cáo quy hoạch tỉnh Kiên Giang kèm theo Tờ trình 194 ngày 21/7/2023 của UBND tỉnh Kiên Giang, mặt đường láng nhựa có chất lượng tốt.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Sở GTVT tỉnh Kiên Giang tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và thực hiện công tác duy tu, sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước đối với tuyến N1 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải, tăng cường an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 Bộ GTVT được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng tại Nghị quyết 29/2021 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.
Theo quy định, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước; chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.
Ý kiến của bạn

Bình luận