Kiểm điểm kế hoạch tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thông và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT

Tác giả: Bảo Châu

saosaosaosaosao
22/10/2014 13:36

Sáng nay 22/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng các thành viên Ban chỉ đạo 70 năm Ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT đã kiểm điểm tiến độ thực hiện.


Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh

Báo cáo Ban chỉ đạo, Tổ thường trực cho biết, thời gian qua Văn phòng Bộ và Báo Giao thông đã chủ động phối hợp với các cơ quan đơn vị thuộc Bộ cung cấp thông tin cho các báo, tạp chí trong và ngoài ngành tuyên truyền các hoạt động của Bộ và các đơn vị tiến tới Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết 13 của Trung ương, thường xuyên tuyên truyền các công trình, dự án trọng điểm như: QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, các tuyến cao tốc…

Đến nay, Nhà xuất bản GTVT đang tiến hành bổ sung, hiệu đính sách “Giao thông vận tải – 70 năm xây dựng và phát triển” từ sách “65 năm Giao thông vận tải Việt Nam”, đồng thời tiếp tục cập nhật, thu thập tài liệu, hình ảnh các sự kiện lớn… dự kiến hoàn thành 5/2015.

Văn phòng Bộ đang phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam xây dựng kịch bản phim tài liệu “70 năm Giao thông vận tải đồng hành cùng đất nước”, sẽ được phát sóng trên VTV1, VOV hệ phát thanh có hình, in sao đĩa gửi cho các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Đến thời điểm này, Nhà xuất bản GTVT đã tổ chức thành công 3/4 Trại sáng tác văn học khu vực miền Trung, Tây Nguyên khu vực phía Nam. Hiện nay, đang xây dựng kế hoạch tổ chức Trại sáng tác văn học thứ 4 khu vực phía Bắc tại Hà Nội vào cuối năm 2014. Đồng thời, Ban tổ chức tiếp tục nhận bài của các nhà văn, nhà thơ gửi tác phẩm tham gia cuộc vận động để đăng tải trên Báo Văn nghệ.

Nhà xuất bản triển khai thu thập, xử lý thông tin giới thiệu các thành tựu, sản phẩm của Ngành 30 năm đổi mới. Phối hợp với Vụ Khoa học và công nghệ lựa chọn các thành tựu và các sản phẩm tiêu biểu tham gia triển lãm, dự kiến hoàn thành tháng 5/2015.

Công tác đền ơn đáp nghĩa được đặc biệt quan tâm

Thời gian qua, Ban chỉ đạo đã có nhiều văn chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ đôn đốc, tạo khí thế trong toàn Ngành, bằng các việc làm cục thể.

Hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa đã được đẩy mạnh, đến nay “Quỹ xã hội từ thiện – Công đoàn GTVT Việt Nam” đã được Bộ Nội vụ cấp phép thành lập và đang triển khai hoạt động. Bộ trưởng và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam đã ký văn bản liên tịch kêu gọi CB, CNVC ủng hộ 2 ngày lương. Từ việc kêu gọi và phát động, đến nay đã có 153 đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ 83,614 tỷ đồng.

Ngày 15/7 vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức thành công Chương trình “Tri ân và chia sẻ” Kỷ niệm 64 năm Ngày TNXP. Quỹ Từ thiện xã hội – Công đoàn GTVT Việt Nam đã phối hợp với Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam và các tỉnh lập danh sách và quyết định trao tặng 2.000 sổ tiết kiệm, 200 nhà tình nghĩa cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, Quỹ đã trích hỗ trợ xây dựng 38 nhà tình nghĩa, thăm tặng quà 396 cựu TNXP, tặng 300 sổ tiết kiệm cho cựu TNXP các tỉnh; thăm và tặng quà cho CB, CNVCLĐ của Ngành, quân dân trên đảo Trường Sa, Cảnh sát Biển Việt Nam, Kiểm ngư Việt Nam… với tổng số tiền đã giải ngân từ Quỹ là 19,545 tỷ đồng.

Nhân dịp Kỷ niệm 67 Ngày Thương binh liệt sỹ, tháng 7 vừa qua, Vụ Tổ chức cán bộ đã tổ chức đoàn viếng thăm 11 khu nghĩa trang liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp GTVT. Các đơn vị được giao quản lý các nghĩa trang đã chủ động tu bổ, tôn tạo và chỉnh trang như Tổng công ty XDCT Giao thông 8 đã tu bổ nghĩa trang CBCNV ngành GTVT tại Điện Biên.

Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng cục Đường bộ cho biết: Năm 2008 đã phối hợp xây dựng khu di tích của Bộ GTVT tại Đại Từ và hàng năm vẫn cử các đoàn công tác viếng thăm. Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ đã hỗ trợ 600 triệu san lấp khuân viên khu tưởng niệm của Bộ tại Đại Từ. Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT, Tổng cục đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng phòng truyền thống, quyên góp ủng hộ 2 ngày lương vào Quỹ Từ thiện xã hội – Công đoàn GTVT Việt Nam, thăm hỏi thanh niên xung phong…

Về vấn đề tu bổ Khu di tích tại Đại Từ, Thứ trưởng Trường giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp thiết kế khuân viên để trình Bộ phê đuyệt, tổ chức thi công, nguồn kinh phí huy động xã hội hóa.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trường cơ bản đồng tình với kế hoạch mà Tổ thường trực đã báo cáo, Thứ trưởng đề nghị các cục, tổng cục xây dựng kế hoạch kỷ niệm của đơn vị mình gửi về Ban chỉ đạo, việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm phải gắn với các hoạt động của Bộ, không thể làm tách riêng, làm sao thể hiện trang trọng, chu đáo, tiết kiệm…

Về công việc thời tới, Thứ trưởng đề nghị các tiểu ban, thành viên cần quán triệt với một số nội dung chính:

Tập trung xây dựng 6 cụm lưu niệm tại Tuyên Quang, xây dựng một mô hình giống nhau, nhưng nội dung khác nhau, gắn với từng sự kiện, diện tích khiêm tốn, với mục đích ý nghĩa trang trọng, tạo dấu ấn của di tích để nhắc nhở thế hệ sau. Tổ thường trực phải phối hợp với Sở GTVT Tuyên Quang tạo điều kiện về đất, đường vào… giúp bảo quản, tôn tạo, chăm sóc khu di tích.

Về Khu di tích Tuyên Quang đã có bia thì cần tính toán có nên làm nhà bia thêm, giao cho TEDI thiết kế mẫu 3D để trình Bộ xem xét.

Đối với các tiểu ban, các đầu mối cần lên kế hoạch cụ thể, đến tháng 11 phải lên kế hoạch dự trù kinh phí tới 95% kể cả dự phòng. Các thành viên trong Ban chỉ đạo đã được phân công tại các tiểu ban cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện trách nhiệm với Ngành để làm tốt các phần việc đã được phân công.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận