Kiểm điểm Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình

Giao thông 24h 24/03/2014 21:04

Sáng ngày 24/03/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.


Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại QĐ số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005. Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng ngày 7/01/2006 và ngày 30/6/2012 tiến hành thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác tạm.

Dự án đã thay đổi hướng tuyến 2 lần và điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 3.733,3 tỷ đồng (8/2004) lên 7.723 tỷ đồng (8/2007). Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC thì giá trị thực hiện dự án ở thời điểm hiện tại là 8.033 tỷ đồng và đã giải ngân được 7.162 tỷ đồng (trong đó lãi vay thực tế là 744 tỷ đồng).

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mất nhiều thời gian thi công và chất lượng chưa tốt

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình mất nhiều thời gian thi công và chất lượng chưa tốt

Từ ngày 01/10/2013 – 9/12/2013, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán dự án và ngày 16/01/2014 đã phát hành báo cáo kiểm toán. Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán những nội dung: Kiểm toán nguồn vốn, vốn đầu tư thực hiện của dự án đến ngày 30/6/2013; kiểm toán việc tuân thủ pháp luật, chế độ quản lý đầu tư và xây dựng, chế độ tài chính – kế toán và các chính sách pháp luật khác có liên quan; kiểm toán tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư. Báo cáo kiểm toán đã nêu rõ những mặt đã làm được và những thiếu sót, tồn tại trong quá trình thực hiện dự án.

Đối với kết luận của Kiểm toán Nhà nước với VEC cũng như hoạt động dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Bộ trưởng khẳng định, rõ ràng là chất lượng công trình Cầu Giẽ – Ninh Bình chưa tốt. Mặt khác, hệ thống tổ chức, quản lý sản xuất kinh doanh và công tác nghiệm thu còn nhiều kẽ hở.

Bộ trưởng thẳng thắn chỉ rõ: Thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, VEC phải nghiêm túc kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong từng giai đoạn của dự án. Một dự án quan trọng như cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình mà phải mất quá nhiều thời gian mới hoàn thành thì quá lãng phí, tốn kém và bất cập. VEC cần đánh giá lại những khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án để thấy những vấn đề còn thiếu, còn yếu trong khâu quản lý điều hành và thực hiện. Bộ trưởng yêu cầu VEC phải thực hiện nghiêm kết luận của Kiểm toán Nhà nước, các thông tin dự án cần được công khai, minh bạch.

Để làm rõ những kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng giao cho Thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kế hoạch của Kiểm toán Nhà nước và tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, để đảm bảo sự khách quan, một đơn vị kiểm toán độc lập của Bộ Xây dựng sẽ được thuê để đánh giá lại toàn bộ dự án. Nếu phát hiện sai phạm, nhà thầu phải khắc phục ngay, nếu không khắc phục được thì phải thanh toán theo tình hình thực tế.
Bộ trưởng yêu cầu VEC phải chủ động rà soát để xử lý các kiến nghị trong các văn bản của Bộ đã chỉ ra, làm rõ và kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan, đặc biệt là xung quanh công tác nghiệm thu khối lượng công trình. Trong tháng 4/2013, VEC phải có văn bản báo cáo Bộ về vấn đề này.

Để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm hoạt động dự án đối với các đơn vị, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm văn bản gửi tất cả các đơn vị trong Ngành. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để thống nhất việc ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong khoa học xây dựng.

Bộ trưởng lưu ý, các cơ của Bộ, VEC cần cầu thị, tiếp thu, phối hợp với Kiểm toán Nhà nước và phải nhận thấy trách nhiệm của mình trong công tác quản lý và điều hành.

Việt Cường

Ý kiến của bạn

Bình luận