KIA ra mắt thương hiệu phụ chuyên xe tự hành

Đánh giá 07/01/2016 15:34

KIA đã gây bất ngờ tại CES năm nay khi chính thức giới thiệu thương hiệu phụ Drive Wise, mảng xe tự hành và những công nghệ hỗ trợ người lái.

 

Tương lai của ngành ô tô sẽ là xe tự hành và KIA cho thấy họ cũng đang bắt kịp xu thế khi đặt ra mục tiêu vào năm 2020 họ sẽ có xe bán tự hành (partially-autonomous car) để mở đường cho xe tự hành hoàn toàn (fully-autonomous car) vào năm 2030.

KIA đã bắt đầu cung cấp hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control và phanh tự hành Autonomous Braking cho một số dòng xe hiện nay của mình. Dự kiến trong thời gian sắp tới, hãng xe Hàn Quốc này sẽ bổ sung thêm những công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến khác như: công nghệ xe tự động tìm chỗ đậu Autonomous Valet Parking, hỗ trợ di chuyển trong môi trường kẹt xe Traffic Jam Assist, hỗ trợ tự hành trên đường cao tốc Highway Autonomous Driving và hỗ trợ tự hành đường đô thị Urban Autonomous Driving.

Ngoài ra, thương hiệu Drive Wise cũng kiêm luôn việc phát triển những công nghệ đẩy mạnh sự giao tiếp và tương tác giữa người lái với chiếc xe. KIA đang phát triển một giao diện giữa con người và máy móc (Human Machine Interface - HMI) hoàn toàn mới với màn hình I-Cockpit có tính năng điều khiển bằng cử chỉ, cảm biến vân tay và hỗ trợ kết nối thông minh với các thiết bị ngoại vi.

Cũng giống như những hãng xe khác, mục tiêu cuối cùng của KIA vẫn là phát triển thành công xe tự hành hoàn toàn. Để đạt đến mục tiêu đó, KIA phải hoàn thiện hệ thống giao tiếp của chiếc xe với mọi vật xung quanh (Vehicle-to-object - V2X), một vấn đề có thể nói là then chốt trong việc phát triển xe tự hành hiện nay. Hệ thống giao tiếp này sẽ bao gồm một loạt các cảm biến, radar, Lidar (hệ thống phát hiện ánh sáng bằng radar, viết tắt của cụm từ Light Detection And Ranging Radar) và các camera bên ngoài để giúp cho chiếc xe có khả năng cảm nhận được mọi thứ từ môi trường xung quanh tương tự như con người.

Ngoài ra khả năng giao tiếp với mọi thứ xung quanh, chiếc xe tự hành trong tương lai cũng phải có khả năng giao tiếp với những chiếc xe khác (Vehicle-to-Vehicle - V2V) và giao tiếp với các cơ sở hạ tầng (Vehicle-to-Infrastructure). Những công nghệ giao tiếp kể trên sẽ cho phép chiếc xe nhận biết, phán đoán và tự quyết định mọi thứ trong bất kỳ tình huống xảy ra.

KIA hiện đã được cấp giấy phép để được thử nghiệm xe tự lái tại bang Nevada. Chiếc xe mà họ sử dụng cho việc thử nghiệm những công nghệ hỗ trợ người lái của thương hiệu Drive Wise là chiếc Soul EV.

Ý kiến của bạn

Bình luận