Khung xương robot giúp người tàn tật đi lại được

Sản phẩm 13/09/2015 10:12

Khung xương rô bốt và kích thích hệ thần kinh giúp người bị liệt đi lại được

Anh Mark Pollock bị liệt và mất cảm giác hoàn toàn hai chi dưới sau một tai nạn từ năm 2010, t, anh đã có thể đưa chân lên xuống, điều khiển bước chân, có cảm giác bị tê khi tập vật lý trị liệu, và chân đã có thể đổ mồ hôi. Tất cả những việc này trước đó Mark hoàn toàn không làm được kể từ sau vụ tai nạn.

Phương pháp đội thử nghiệm bộ khung xương Ekso Bionic gọi là "transcutaneous spinal cord stimulation" - tạm dịch là "kích thích xương sống xuyên qua da". Các nhà khoa học gắn một chuỗi điện cực lên da của Mark và kích thích xương sống bằng xung điện. Khi được kích thích, chân tương ứng sẽ đạt được một mức độ điều khiển nhất định, giúp Mark tự vận hành bộ khung xương một cách tự nhiên và theo ý của anh hơn.

Sau 5 ngày tập cùng nhóm chuyên gia đại học UCLA (University of California, Los Angeles), Mark cùng bộ khung xương robot đã có thể bước hàng ngàn bước, tuy chỉ là những bước thử nghiệm ban đầu, nhưng hứa hẹn là khung xương điện tử sẽ giúp nhiều người khuyết tật liệt hai chi dưới hoặc cả bốn chi lấy lại được phần nào chất lượng sống.

Ý kiến của bạn

Bình luận