Khu Quản lý đường bộ II: Hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ

Tác giả: Minh Tùng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 08/12/2023 13:42

"Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả" là 6 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng, ATGT đường bộ tại Khu Quản lý đường bộ II (QLĐB II) năm 2023.

Khu Quản lý đường bộ II: Hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ- Ảnh 1.

QL12C do Hạt quản lý đường bộ Kỳ Sơn thuộc Công ty CP 496 quản lý bảo dưỡng thường xuyên

Theo Khu QLĐB II, năm 2023, Khu tiếp tục tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng và ATGT đường bộ để thực hiện tốt Nghị quyết chuyên đề số 06 ngày 10/11/2022 của Đảng ủy Cục Đường bộ VN. Khu đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hoàn thành tốt tất cả các lĩnh vực công tác, nhiệm vụ theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra với phương châm "Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả". Những kết quả nổi bật đạt được, gồm:

Một là, làm tốt công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên đường bộ: Mặc dù kinh phí được bố trí chưa đáp ứng đủ yêu cầu theo định mức, nhưng với quyết tâm bảo đảm các tuyến quốc lộ được giao quản lý luôn thông suốt, an toàn, êm thuận, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của khu vực nói riêng và của đất nước nói chung, Khu đã hướng dẫn, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp như: Ưu tiên xử lý, sửa chữa kịp thời các hư hỏng khe co giãn cầu, mặt đường bong bật, ổ gà, rạn nứt, hằn lún vết bánh xe mới phát sinh, các vị trí bị đọng nước trên mặt đường, lề đường; phát quang cây cỏ hai bên hành lang, đặc biệt là tại vị trí bụng đường cong; lau chùi, sửa chữa, thay thế, bổ sung hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ đảm bảo sáng rõ, phù hợp, phát huy tác dụng trên các tuyến quốc lộ.

Từ đó, bảo đảm giao thông ở 15 tuyến quốc lộ Khu được giao quản lý luôn thông suốt, êm thuận, an toàn. Chỉ đạo và tổ chức thành công Hội thi Hạt Quản lý đường bộ (QLĐB) ATGT Cụm 2 lần thứ Nhất năm 2023, đồng thời cử 4 Hạt QLĐB đạt giải cao tham gia Hội thi Hạt Quản lý đường bộ ATGT Cục Đường bộ VN lần thứ Nhất năm 2023. Kết quả 1 Hạt QLĐB đạt giải Nhất, 1 Hạt QLĐB đạt giải Ba và 2 Hạt QLĐB đạt giải chuyên đề. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy hiệu quả công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên đường bộ (SCTXĐB) năm 2023 của Khu.

Hai là, làm tốt công tác ATGT đường bộ: Năm 2023, Khu triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 23 ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Khu đã chủ động và thường xuyên phối hợp với Ban ATGT, Phòng CSGT Công an 6 tỉnh ở địa bàn kiểm tra, rà soát, kịp thời xử lý các vị trí, đoạn tuyến bất cập về tổ chức giao thông; rà soát lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ theo QCVN 41:2019/BGTVT trên hệ thống quốc lộ; điều chỉnh các vị trí đóng, mở dải phân cách, rào đóng một số đường ngang trái phép...

Năm 2023, Khu đã kịp thời phát hiện và đẩy nhanh tiến độ xử lý 4/4 điểm đen và 29/29 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ phát sinh trên tuyến.

Khu Quản lý đường bộ II: Hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ- Ảnh 2.

Rào đóng điểm đấu nối trái phép tại Km44 Quốc lộ 49 thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế

Ba là, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT: Năm 2023, Khu đã chủ động biên tập nội dung và phối hợp lấy ý kiến của Ban ATGT 6 tỉnh ở địa bàn để thống nhất nội dung tuyên truyền, phổ biến những nội dung cần thiết nhất của pháp luật về TTATGT đường bộ và pháp luật về quản lý, bảo vệ, xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhiệm vụ lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ từ năm 2023 đến năm 2025, trong đó đã cập nhật, quán triệt những nội dung chỉ đạo mới nhất của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực này.

Đặc biệt, cô đọng thành 2 nội dung tuyên truyền ngắn được đọc và thu tại Phòng thu của Đài Tiếng nói Việt Nam bằng 2 giọng đọc của 2 Phát thanh viên nam, nữ xen kẽ nhau được cấp phát tới UBND cấp xã nhằm tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh cấp xã tới thôn, đội, khối, xóm, làng, bản, tổ dân cư ở từng địa bàn cấp xã thuộc 6 tỉnh Bắc Trung bộ; tuyên truyền, phổ biến luân phiên từng nội dung nhiều lần, nhiều đợt vào các điểm thời gian thích hợp trong ngày. Nội dung và cách làm này của Khu được lãnh đạo Cục Đường bộ VN ghi nhận và đánh giá cao về hiệu quả lan tỏa nâng cao được hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGTĐB và pháp luật về quản ký, bảo vệ kết cấu HTGT đường bộ của người dân.

Do làm tốt 3 lĩnh vực công việc nói trên, năm 2023 ở 15 tuyến quốc lộ Khu được giao quản lý đã giảm sâu được số thương vong vì TNGT đường bộ. Cụ thể giảm được 75 người chết, tương ứng giảm 37,31% và giảm được 15 người bị thương, tương ứng giảm 2,23% so với năm 2022 và không có vụ tai nạn giao thông nào là do tình trạng kỹ thuật của cầu đường bộ.

Khu Quản lý đường bộ II: Hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ- Ảnh 3.

Thay bóng đèn tín hiệu bị hư hỏng và lau chùi bão dưỡng thiết bị đèn tín hiệu đã lắp đặt

Bốn là, làm tốt công tác sữa chữa, gia cường cầu yếu: Năm 2023 Khu đã kịp thời sửa chữa cầu Quán Hàu Km671+500 thuộc QL1, tỉnh Quảng Bình với giải pháp tăng cường dự ứng lực ngoài kéo trong lòng dầm hộp của nhịp đúc đẩy; sửa chữa gia cường cầu Sa Mưu Km40+492 thuộc QL9 với giải pháp gia cường cầu cũ, xây dựng thêm đơn nguyên mới rộng 5m phía bên phải để đảm bảo khổ cầu phù hợp khổ đường và nâng tải trọng khai thác (tháo biển hạn chế tải trọng) và 11 cầu trên QL9 bị hư hỏng nặng để khôi phục, đồng bộ tải trọng khai thác trên tuyến, góp phần bảo đảm ATGT và nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách thông qua tuyến.

Năm là, tiếp nhận và xử lý kịp thời các bất cập về giao thông đường bộ do cử tri, công an và các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh: Ngoài việc tiếp nhận thông tin, Khu đã chủ động làm việc trực tiếp với UBND cấp huyện; Phòng Thông tin - Dân nguyện của Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh để nắm bắt và xử lý kịp thời các thông tin phản ánh, đề xuất, kiến nghị có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ quản lý bảo trì đường bộ trên tuyến được giao quản lý.

Sáu là, thực hiện tốt công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt bão: Năm 2023, Khu đã phối hợp với các Sở GTVT, Phòng CSGT Công an tỉnh xây dựng và tổ chức Kế hoạch, phương án phân luồng đảm bảo giao thông khi có các tình huống thiên tai gây ách tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ thường xuyên bị ách tắc trong mùa mưa lũ trên các tuyến quốc lộ thuộc địa bàn quản lý.

Mặc dù năm 2023 do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và các đợt áp thấp nhiệt đới, đợt mưa lớn kéo dài trên địa bàn các tỉnh Bắc miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, gây thiệt hại nặng nề đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của 7/15 tuyến quốc lộ do Khu quản lý như hư hỏng nền, mặt đường, lề đường... và hệ thống ATGT, đặc biệt là ở QL7, QL48C, QL49, đường Hồ Chí Minh; kinh phí để khắc phục thiệt hại ước tính khoảng 32 tỷ đồng. Do làm tốt kế hoạch, phương án phòng chống, xử lý theo phương châm 4 tại chỗ về vật tư, thiết bị, nhân lực và phương án xử lý tại chỗ, nên Khu đã xử lý được kịp thời, đảm bảo giao thông xe bước 1 nhanh và an toàn.