Không xây dựng trung tâm thương mại ở BX miền Đông, miền Tây cũ

Ý kiến 16/01/2017 05:33

Đây là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tại buổi đến thăm, chúc tết và kiểm tra tình hình triển khai công tác phục vụ khách đi lại tại bến xe miền Tây, bến xe miền Đông, ga Sài Gòn và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 15.1.

 

Không được xây dựng trung tâm thương mạ
Theo quy hoạch mà SAMCO đã từng công bố, bến xe miền Đông và miền Tây cũ sẽ xây trung tâm thương mại - Ảnh: DL

Theo đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đề nghị trong năm 2017, Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) cần phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ di dời hai bến xe ra khỏi khu vực nội đô thành phố theo đúng kế hoạch. Hai bến xe cũ sẽ chuyển sang mục đích phục vụ vận tải hành khách công cộng, không được xây dựng trung tâm thương mại.

Đồng thời, ông Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị tập trung huy động tối đa nhân lực, phương tiện để phục vụ vận chuyển hành khách một cách tốt nhất vào dịp Tết Nguyên đán. Riêng hai bến xe miền Đông và bên xe miền Tây thì cần tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật các phương tiện trước khi xuất bến, kiểm soát việc tăng giá vé và có phương án bố trí xe dự phòng để giải tỏa hành khách.

Với ga Sài Gòn, ông Đinh La Thăng cho rằng về lâu dài cần tính toán di chuyển ga ra khỏi nội đô hoặc xây dựng đi trên cao để giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho TP.

Đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu cần tính toán giải pháp tổng thể, tiếp tục nâng cao trình độ quản lý bay, tập trung cải tạo mở rộng sân bay hiện hữu.

2 Không được xây dựng trung tâm thương m
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo các đơn vị vận tải tại TP.HCM phải đảm bảo đủ phương tiện cho người dân về ăn Tết - Ảnh: P.D

Trong khi đó, báo cáo tại buổi gặp gỡ, ông Trần Quốc Toản - Tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), đơn vị khai thác 2 bến xe miền Đông và miền Tây cho biết vào những ngày cao điểm, hai bến xe phục vụ hơn 50.000 lượt hành khách, tổng lượng hành khách qua các bến xe đạt hơn 130.000 lượt/ngày. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, các bến xe và các doanh nghiệp vận tải hành khách đã có sự chuẩn bị sớm và sẵn sàng phục vụ trong mọi tình huống, đảm bảo việc vận chuyển hành khách được chu đáo, an toàn và không để bất kỳ một hành khách nào không về quê được vì không có phương tiện phục vụ.

Trưởng ga Sài Gòn Nguyễn Văn Thành thông tin về việc công tác phục vụ hành khách đã được ga phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị chu đáo để chuyên chở hành khách dịp tết và tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực nhà ga để bảo vệ tài sản cho hành khách. Công tác bán vé trước qua mạng diễn ra thuận lợi.

Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú nói rằng các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng chuyến 2 tuần trước tết và 2 tuần sau tết với dự kiến tăng 1.065 chuyến, tăng trung bình 38 chuyến/ngày, tương đương tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ. Với những ngày cao điểm nhất, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ 807 chuyến bay, tăng hơn 11%.

Giám đốc bến xe miền Đông Nguyễn Ngọc Thừa lại đề nghị Sở Giao thông vận tải TP, Công an TP và chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng chuyên ngành kiên quyết xử lý các tụ điểm, các phương tiện vận tải hoạt động sai quy định để phục vụ việc vận tải hành khách vào dịp tết được tốt hơn.

Song song đó, ông Nguyễn Ngọc Thừa cũng đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Tổng Cục đường bộ Việt Nam kịp thời xử lý các vụ xảy ra ùn tắc, nhất là khu vực miền Trung. Đặc biệt, cần chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm tu sửa đoạn đường khu vực miền Trung do bị ảnh hưởng của đợt lũ lụt vừa qua nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tốc độ chạy xe để nhanh chóng quay về bến giải tỏa khách.

Ý kiến của bạn

Bình luận