Không thể trì hoãn việc xây sân bay Long Thành nữa

Tác giả: Trần Minh (TH)

saosaosaosaosao
Chính trị 04/06/2015 15:55

Thảo luận tại hội trường phiên họp Quốc hội sáng nay (4-6), tất cả ý kiến phát biểu của đại biểu đều đồng tình, trong đó nhiều đại biểu đề nghị sớm khởi công dự án này.

duongtrungquoc-0dfc1
Đại biểu Dương Trung Quốc

Đáng ra phải xây Long Thành từ lâu rồi

Về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đặt câu hỏi: “Đáng ra, việc xây sân bay này phải làm lâu rồi chứ không phải để đến giờ, khi người dân đã sống trong quy hoạch “treo” cả 2 thập kỷ rồi mới bàn việc làm hay không làm. Nếu giờ không làm dự án này nữa, sự lãng phí sẽ đến thế nào?”

Khẳng định ủng hộ triển khai dự án, ông Quốc cũng tiếc nuối rằng, đáng lẽ nên đưa thông tin ra công khai, rộng rãi hơn để người dân và các lực lượng phản biện xã hội tham gia sớm. 

"Đưa vấn đề ra tại thời điểm này là “đặt vấn đề vào thế… việc đã rồi”, không có hướng lựa chọn nào khác khi đáng ra những hoạt động phản biện, tranh luận phải làm từ giai đoạn quy hoạch." - ĐB nói.

Bỏ làm Long Thành, đảo lộn quy hoạch cả vùng

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) là một người đăng ký phát biểu gần như sau chót nhưng được ưu tiên phát biểu trước do là đại biểu của địa phương chịu tác động trực tiếp của dự án (TPHCM, Đồng Nai).

images757123_a
Đại biểu Trần Du Lịch

Ông Lịch cũng khẳng định ủng hộ việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành và cảnh báo nếu giai đoạn 1 của dự án không hoàn thành trước năm 2025, sẽ không thể xoay kịp với tình trạng quá tải Tân Sơn Nhất. 

Theo tính toán thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2017 (hết công suất 25 triệu khách/năm). Đến 2025 lưu lượng khách sẽ vào khoảng hơn 32 triệu/năm. 

Trong khi đó, phương án mở rộng Tân Sơn Nhất là không khả thi vì sân bay hiện đã nằm lọt trong nội thành, nếu mở rộng sẽ tốn khoảng khoảng 9,1 tỷ USD giải toả, đền bù. Hơn nữa, quy hoạch vùng đô thị TPHCM cũng không đặt ra hướng mở rộng sân bay này vì toàn bộ giao thông kết nốí không có.

“Việc làm sân bay Long Thành giai đoạn 1 để chia tải cho Tân Sơn Nhất là cấp thiết, còn giai đoạn 2, 3 với mục đích làm trung chuyển thì nên để Quốc hội khoá sau tiếp tục bàn bạc, quyết định” – ông Lịch đề nghị.

Cùng quan điểm trên, ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) khẳng định: “Suy đi tính lại thì trước sau cũng phải xây dựng sân bay Long Thành, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ trở thành sân bay nội địa và dự phòng cho sân bay Long Thành. Nếu chậm sẽ để mất thời cơ vàng”.

Hiệu quả vẫn bỏ ngỏ

Về vấn đề hiệu quả của dự án, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TPHCM) dẫn số liệu báo cáo tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) là 24,5%, trong khi đó mức bình quân chỉ hơn 10%. Như vậy là quá cao, liệu có được “đánh bóng” hay không - đại biểu Ngân đặt câu hỏi. Tuy nhiên, ông Ngân cũng “thông cảm vì đây là báo cáo tiền khả thi, các số liệu chỉ là khái toán”.

tran-hoang-ngan-241012
Đại biểu Trần Hoàng Ngân

Đại biểu Trần Văn (Cà Mau) nhận định, báo cáo đầu tư lần này tính thuyết phục đã cao hơn vì làm rõ phương án huy động vốn, trả nợ… nhưng vấn đề đảm bảo hiệu quả thì vẫn để ngỏ.

“Chỉ trong giai đoạn 1, công suất khai thác của sân bay Long Thành là 25 triệu khách/năm. Vậy ta sẽ đón tiếp mấy trục triệu khách quốc tế này thế nào khi Tân Sơn Nhất đã gần đáp ứng đủ mà bối cảnh phát triển kinh tế, du lịch lại không mấy khả quan như hiện nay. Còn nếu tính phục vụ nhu cầu nội địa thì bao nhiêu người Việt có khả năng đi lại, di chuyển bằng máy bay?” – ông Văn băn khoăn.

Ý kiến của bạn

Bình luận