Không quân Mỹ sắp có máy bay tự xẻ cánh biến hình mới

Ứng dụng 05/05/2015 06:27

NASA và Phòng Thí nghiệm Không quân Hoa Kỳ (ARFL) đã thử nghiệm thành công một loại máy bay có cánh có thể thay đổi hình dạng khi đang bay.


Việc các máy bay được lắp đặt cánh biến hình sẽ cho phép phi cơ có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm bớt tiếng ồn.

Việc các máy bay được lắp đặt cánh biến hình sẽ cho phép phi cơ có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm bớt tiếng ồn.

NASA và Phòng Thí nghiệm Không quân Hoa Kỳ (ARFL) đã hợp tác với nhau để phát triển một loại máy bay có cánh thay đổi hình dạng giữa chuyến bay. NASA đã thực hiện 22 lần bay trong vòng 6 tháng qua để thử nghiệm cộng nghệ mới này và nó đã thỏa mãn những tiêu chuẩn đề ra.

FlexSys, công ty thiết kế cánh biến hình này cho biết công nghệ này có thể tiết kiệm đến 5% chi phí nhiên liệu khi được lắp đặt vào những loại máy bay hiện hành, và 12% đối với các máy bay mới. Nó cũng làm giảm bớt tiếng ồn khi cất cánh và hạ cánh đến 40%.

“Chúng tôi rất vui khi công nghệ này đã đạt được toàn bộ mục tiêu đề ra trong các lần thử nghiệm mà không gặp vấn đề kỹ thuật lớn nào”, ông Pete Flick, người đúng đầu ARFL cho biết. “Công nghệ ngày nay đã đủ để có thể nâng cao hiệu quả hoạt độngmột cách rõ rệt các phi cơ của Không quân Mỹ và công nghiệp hàng không dân sự”.

Loại cánh này được thử nghiệm trên một máy bay dân dụng bình thường. Cánh tà máy bay thường thấy sẽ liên tục mở và đóng để hỗ trợ điều khiển máy bay, nhưng công nghệ mới này sẽ còn tốt hơn thế rất nhiều.

Hiện thời điểm loại cánh biến hình này có thể được áp dụng đối với các phi cơ quân sự và dân sự vẫn chưa được công bố, và nó vẫn còn phải trải qua nhiều lần thử nghiệm nữa. Tuy nhiên, NASA và Không quân Mỹ đã có những bước tiến lớn trong việc chế tạo nên các loại máy bay bí mật và tiết kiệm nhiên liệu hơn trong tương lai.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo trang tin công nghệ quốc phòng Defense One của Mỹ. Defense One chuyên cung cấp tin tức, các bài phân tích về các chủ đề và xu hướng sẽ định hình tương lai của quốc phòng và an ninh quốc gia Mỹ.

Theo infonet

Ý kiến của bạn

Bình luận