Không quân Mỹ dừng nhận “thùng xăng bay” KC-46A vì...”rác”

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 06/03/2019 16:06

Không quân Mỹ quyết định tạm dừng việc nhận bàn giao máy bay tiếp dầu chiến lược KC-46A Pegasus từ hãng Boeing (Mỹ) chỉ vì nhà sản xuất vẫn còn để “rác” vương vãi bên trong máy bay.

181029_f_mt955_004_jpg_1551723550_liiy
 

Cụ thể, theo Thời báo Seattle, vào cuối tuần trước, trong buổi huấn luyện bay chuyển loại tại một cơ sở của Boeing, các phi công của Không quân Mỹ đã phát hiện bên trong thân KC-46A vẫn còn các dụng cụ thừa, nhiều mảnh vụn và các loại vật liệu khác sót lại sau quá trình lắp ráp.

Ngay lập tức, họ đã báo cáo sự việc cho Không quân Mỹ cũng như Boeing, đồng thời từ chối bay vì lý do an toàn. Boeing cũng nhanh chóng phát ra thông báo, trong đó nhấn mạnh: “Đây là một vấn đề lớn!”

Về phần mình, Không quân Mỹ ngay lập tức tuyên bố dừng việc nhận bàn giao KC-46A cho đến khi sự việc này được điều tra rõ ràng và giải quyết thỏa đáng.

Theo các chuyên gia hàng không, việc xuất hiện các vật thể không có trong danh mục trên máy bay là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đến an toàn bay. Trong quá trình bay, những vật thể đó “di chuyển tứ tung” có thể va đập gây hỏng hóc các thiết bị điện tử cũng như các bộ phận khác trên máy bay, từ đó gây nguy hiểm cho chuyến bay cũng như tổ lái.

Sau khi kiểm tra toàn bộ, nhà chức trách phát hiện những “vật thể lạ” tại 2 chiếc KC-46A đã bàn giao cho lực lượng không quân và 8 chiếc khác đang trong xưởng của Boeing.

Nguyên nhân được kết luận là do sơ xuất của nhóm thợ máy làm việc trên máy bay và tiếp đó là của các thanh tra viên phụ trách giám sát quá trình lắp ráp cũng như công đoạn kiểm tra lần cuối. Thời báo Seattle cho rằng, sự việc trên một phần cũng xuất phát từ việc Boeing có ý định sa thải hơn 1.000 thanh tra viên trong hai năm tới.

Trang tin quân sự Breaking Defense dẫn lời ông Will Roper, trợ lý Bộ trưởng Không quân Mỹ, xác nhận sự việc trên và cho biết, Không quân Mỹ sẽ kiểm tra lại một lần nữa toàn bộ những chiếc KC-46A có trong biên chế.

Có vẻ như dự án KC-46A - được coi là tương lai của tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Mỹ - vẫn chưa hết...vận đen. Kể từ lúc ký hợp đồng sản xuất với Không quân Mỹ, Boeing luôn phải trì hoãn việc thử nghiệm cũng như bàn giao KC-46A bởi thời gian xin cấp phép hoạt động lâu hay nhiều lỗi kỹ thuật phát sinh. Rõ ràng, sự việc trên càng tăng thêm những nghi ngại từ Không quân Mỹ về chất lượng KC-46A và năng lực của nhà thầu chính Boeing cũng như có thể khiến trì hoãn thêm thời hạn hoàn tất hợp đồng.

Theo hợp đồng, 18 “thùng xăng bay” này phải đến tay Không quân Mỹ từ năm 2017. Tuy nhiên, lực lượng này chỉ nhận được 2 chiếc KC-46A đầu tiên vào tháng 1-2019, chậm gần 2 năm so với kế hoạch và khiến Boeing tổn thất hơn 3 tỷ USD cho dự án này. Hiện Không quân Mỹ đã nhận được 6 chiếc KC-46A.

Được phát triển trên khung thân máy bay thương mại chở khách hai động cơ Boeing 767, KC-46A là một trong những ưu tiên mua sắm hàng đầu của Không quân Mỹ. Lực lượng này có kế hoạch mua 179 máy bay để thay thế phi đội KC-135 cũ kỹ đang có trong biên chế.

Ý kiến của bạn

Bình luận