Không nên mở rộng thẩm quyền điều tra cho công an xã, phường

Chính trị 28/05/2015 17:50

Điều 43 dự thảo Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự vừa được trình Quốc hội quy định về trách nhiệm của công an xã, phường, thị trấn, đồn công an. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết vấn đề này vẫn có 2 loại ý kiến khác nhau.


Ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm

Loại ý kiến không đồng ý đề nghị bỏ điều này, vì trên thực tế, công an xã (lực lượng này chiếm đa số so với công an phường, thị trấn, đồn công an) là lực lượng bán chuyên trách, trình độ của công an xã vẫn còn nhiều hạn chế, chưa được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ điều tra.

Việc giao thêm một số hoạt động điều tra ban đầu cho công an xã sẽ vượt quá khả năng của công an xã, dễ dẫn đến việc làm sai lệch trong điều tra vụ án hình sự, gây khó khăn cho cơ quan điều tra chuyên trách hoặc làm bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến tán thành quy định của dự thảo luật về trách nhiệm và sự phân biệt trách nhiệm giữa công an phường, thị trấn, đồn công an với trách nhiệm của công an xã.

“Trên thực tế nhiều trường hợp công an xã, phường, thị trấn, đồn công an là cơ quan trực tiếp và đầu tiên tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm. Việc giao các cơ quan này việc tiếp nhận, lấy lời khai ban đầu và chuyển cho cơ quan điều tra chuyên trách, phối hợp với cơ quan điều tra trong hoạt động điều tra hình sự là phù hợp, nhất là ở những địa bàn vùng sâu vùng xa”, ông Nguyễn Văn Hiện cho biết.

Theo ông Hiện, những ý kiến này cho rằng thẩm quyền của công an xã, phường, thị trấn, đồn công an chỉ nên xác định ở một số loại tội phạm nhất định, mà không nên mở ra đối với mọi loại tội phạm.

Theo Vov

Ý kiến của bạn

Bình luận