Không khoan nhượng cướp giật, trộm cắp

Nhật ký cảnh sát 31/05/2016 10:13

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp về kinh tế - xã hội của UBND TP vào sáng qua 30.5.


camera_DHFU
Công an P.Đông Hưng Thuận (Q.12) theo dõi hình ảnh camera quan sát địa bàn

“Không có kiểu đánh trống bỏ dùi”

Theo ông Phong, TP đã đề ra 7 chương trình đột phá về đô thị, môi trường, giáo dục, y tế, giao thông… Tất cả các chương trình này đều hướng đến một mục tiêu lớn nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân TP, đảm bảo thu hút đầu tư, phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong những vấn đề mà người dân bức xúc nhất, đặc biệt có vấn đề trộm cắp, cướp giật chưa được ngăn chặn triệt để. Liên tiếp nhiều vụ cướp giật lộng hành, có tính chất manh động, côn đồ xảy ra khiến người dân thật sự lo lắng, bất an.

“Thống kê cho thấy số vụ có giảm nhưng tình hình trộm cắp, cướp giật vẫn còn phức tạp. Kết quả đấu tranh trấn áp tội phạm có chuyển biến nhất định nhưng mục tiêu chống cướp giật, trộm cắp vẫn chưa đạt được mục tiêu”, ông Nguyễn Thành Phong nhìn nhận và lưu ý: “Chúng ta không có kiểu đánh trống bỏ dùi. Không phải đầu năm chỉ đạo mạnh nhưng sau đó lại để êm êm”.

Tại buổi họp, ông Phong yêu cầu Công an TP là đơn vị chủ lực nhưng cả hệ thống chính trị của TP phải vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ trong việc tấn công trấn áp, kéo giảm tội phạm, ngăn chặn cướp giật, trộm cắp đang lộng hành nhức nhối hiện nay.

Trả lời thêm với Thanh Niên, ông Phong cho biết ông sẽ chủ trì cuộc họp với Công an TP, các quận, huyện để tiếp tục tăng cường công tác, nhiệm vụ chống tội phạm. “Việc thành lập đội cảnh sát săn bắt cướp thì TP đã thống nhất chủ trương và hiện Công an TP đang xin ý kiến Bộ Công an. Nếu được Bộ ủng hộ, TP sẽ ra mắt ngay”, ông Phong nói và khẳng định: “Không khoan nhượng với cướp giật, trộm cắp. Ngành công an sẽ có những giải pháp thích đáng”.

Ứng phó thị trường bán lẻ bị “tấn công”

Cũng tại cuộc họp trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tốc độ tăng trưởng kinh tế TP đạt yêu cầu. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện đạt hơn 120.000 tỉ đồng, đạt 40,05% dự toán năm, tăng 5,15% so cùng kỳ. Ông Phong yêu cầu các sở ngành chủ trì thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng tới, trong đó tập trung trấn áp tội phạm, chống ngập nước, cải tạo chung cư cũ, kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông...

Một trong những nội dung trọng tâm được cuộc họp đề cập, đó là thực trạng thị trường bán lẻ của TP đang bị doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Thái Lan “tấn công”. Ông Phong chỉ đạo Sở Công thương khẩn trương hoàn thành quy hoạch hệ thống bán lẻ, kinh doanh dịch vụ, thương mại trên địa bàn. Đặc biệt, kết nối hệ thống siêu thị nội địa, liên kết các chợ truyền thống để tránh tình trạng chúng ta lại bị thua ngay trên sân nhà.

Theo ông Phong, thị phần bán lẻ của doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm khoảng 36%, trong khi doanh nghiệp nước ngoài đã chiếm đến hơn 51%. Với nguồn lực mạnh về tài chính, kinh nghiệm của doanh nghiệp nước ngoài, dự báo trong 5 năm tới, thị phần của họ sẽ “bùng nổ” hơn, nếu như chúng ta không cải thiện khả năng của doanh nghiệp trong nước ở lĩnh vực này. Khi thị trường bán lẻ bị chi phối, quyết định bởi doanh nghiệp nước ngoài thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất nội địa, lúc đó doanh nghiệp chúng ta đã khó lại càng thêm khó.

Tội phạm trẻ đang tăng lên

Trưa cùng ngày, vấn đề tội phạm cướp giật, trộm cắp làm “nóng” buổi họp báo cũng do UBND TP tổ chức. Trung tá Nguyễn Quang Thắng, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM, cho biết trên địa bàn TP, liên quan đến cướp giật tài sản xảy ra 463 vụ, khám phá được 347 vụ, bắt 436 tên cướp (giảm 40 vụ so với cùng kỳ năm trước). Về trộm cắp tài sản xảy ra 1.280 vụ, khám phá 474 vụ, bắt 855 nghi can (giảm 356 vụ so với cùng kỳ năm trước). Trước phản ánh về việc người bị cướp giật gọi điện thoại cho công an địa bàn nhưng chậm trễ đến hiện trường để can thiệp, ông Thắng nói: “Công an TP yêu cầu công an các quận, huyện rà soát, báo cáo, chấn chỉnh. Khi người dân phản ánh và nhờ sự can thiệp của công an địa bàn nhưng không có kết quả, thì có thể gọi điện đến đường dây nóng của Công an TP và công an 24 quận, huyện (069.3187344 - 08.39201605)”. Bên cạnh đó, ông Thắng cho biết: “Xu thế tội phạm trẻ hóa đang tăng lên. Tội phạm trẻ hóa có hành vi manh động, côn đồ, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt”.

* Chiều 30.5, đại tá Nguyễn Văn Tiến, Trưởng công an Q.5 (TP.HCM) cho biết hiện 15 phường trên địa bàn quận gắn được 507 camera phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm nhằm đảm bảo an ninh, trật tự. Công an quận đang khảo sát lập phương án tích hợp 507 camera của các phường kết nối đưa về một đầu do quận điều phối. Dự kiến trong năm nay việc kết nối sẽ hoàn tất.

Trong khi đó, Sở TT-TT cho biết đang phối hợp Công an TP triển khai kết nối các hệ thống camera hiện có với mục đích phòng chống trộm cướp và giữ an ninh trật tự.

Ý kiến của bạn

Bình luận