Không để xe buýt “nhái” lộng hành

Đường dây nóng 01/07/2016 10:33

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội, đặc biệt là các đoạn tuyến như: Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) - Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) - Trường Chinh, Minh Khai xuất hiện một số phương tiện xe khách “đóng giả” xe buýt với hình thức, màu sơn và các số hiệu trên xe gần giống với xe buýt.

Không để xe buýt “nhái” lộng hành
Lực lượng PC67 kiểm tra một xe buýt trong Kế hoạch 59 tại địa bàn quận Hà Đông. Ảnh: Hữu Oanh

Theo ghi nhận của phóng viên, một số xe dạng này có biển số xe ngoại tỉnh là 89 và 34, thường xuyên hoạt động trên tuyến đường trên, dừng đỗ sai quy định và bắt khách dọc đường.

Sau khi nắm bắt được tình hình về một số bất cập trong quản lý hoạt động của xe buýt trên địa bàn, UBND TP Hà Nội và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP Hà Nội) đã chỉ đạo tăng cường công tác quản lý phương tiện xe buýt đảm bảo các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Cuối tháng 5/2016, PC67 đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 59 về tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xe buýt và xe khách giả danh xe buýt vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Kết quả, từ 6 - 20/6 đã có 60 tin được cung cấp, 2 phóng sự và 50 bài viết tuyên truyền về công tác kiểm tra, xử lý xe buýt, xe khách “nhái” xe buýt được thực hiện với sự chủ động phối hợp tuyên truyền của PC67 với các cơ quan báo chí.

Kết quả tuần tra, kiểm soát cũng ghi nhận 114 trường hợp, trong đó 85 xe buýt, 29 xe khách có màu sơn giống xe buýt, tạm giữ 2 phương tiện, 105 bộ giấy tờ.

Theo đánh giá của Đội Tuyên truyền và Xử lý tai nạn giao thông thuộc PC67, các lỗi chủ yếu tập trung vào việc dừng, đỗ sai quy định (89 trường hợp), không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy (19 trường hợp). Còn lại là các lỗi đón, trả khách sai quy định 4 trường hợp và đi vào đường cấm, vi phạm an toàn kỹ thuật - mỗi lỗi 6 trường hợp.

Lãnh đạo PC67 cho biết, qua công tác nắm tình hình, Phòng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe buýt “nhái” vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, góp phần đảm bảo giao thông trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh về Luật Giao thông Đường bộ, hiệu quả xử lý tiếp tục được đẩy mạnh. Cùng với việc trao đổi, phối hợp với Tổng Cty Vận tải Hà Nội trong tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông Đường bộ của lái xe khi tham gia giao thông.

Đại diện PC67 khẳng định các đơn vị trên địa bàn có tình trạng xe buýt  “nhái” hoạt động phức tạp, để các cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian qua đã thực hiện nghiêm túc, việc kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, góp phần đưa hoạt động của các phương tiện trên đi vào ổn định, chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông khi lưu thông trên địa bàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận