Không để con nhường ghế cho người già, bà mẹ Anh gây tranh cãi

Xã hội 20/11/2018 06:24

Do con từng ngã dập đầu xuống sàn khi đứng trên xe buýt, bà mẹ muốn đảm bảo một chỗ ngồi ổn định cho con.

day-con-8122-1542591268
Ảnh: iStock

Theo Indy100 ngày 18/11, một bà mẹ đã khơi mào cho cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng về chủ đề có nên để trẻ nhường ghế cho người già khi tham gia giao thông công cộng.

Trong diễn đàn Mumsnet, nơi chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm làm cha mẹ ở Anh, bà mẹ này kể về trải nghiệm không mấy vui vẻ gần đây. Một người phụ nữ khoảng trên 60 tuổi đã tỏ vẻ khó chịu khi không được hai đứa bé nhà cô (sáu tuổi và bốn tuổi) nhường ghế. Bà ta lắc đầu, sau đó rên rỉ suốt chặng đường. Trước tình huống này, cô khá bối rối nên đã lên mạng tham khảo quan điểm của những phụ huynh khác. 

Một số người tin rằng trẻ nhỏ có quyền ngồi ghế, nhưng nhiều người cảm thấy phụ huynh nên dạy con cách chia sẻ và thể hiện sự quan tâm với người khác. Người đăng bài giải thích rằng con trai sáu tuổi của cô từng bị ngã trên xe buýt và đập đầu xuống sàn nên giờ cô luôn cố gắng tìm cho con một chỗ ngồi ổn định. Tuy nhiên, lý do này chưa đủ thuyết phục tất cả. 

"Tôi hy vọng đứa trẻ sáu tuổi sẽ nhường ghế cho người già. Đó là phép lịch sự tối thiểu. Con bạn có thể điều khiển chiếc xe trượt scooter hay không? Nếu có, thằng bé đã có khả năng tự cân bằng. Tại sao bạn không ngồi và đặt đứa bé bốn tuổi lên đùi, còn để con trai nhường ghế?", một người bình luận. 

Cảnh tượng ghế ngồi trên xe buýt chủ yếu dành cho trẻ em, còn người già phải đứng vốn không xa lạ. Cả hai đối tượng đều thuộc nhóm ưu tiên, do đó một số người gợi ý "tùy cơ ứng biến", có nghĩa cần đánh giá tình trạng sức khỏe của người già. Nếu họ vẫn khỏe mạnh và không có dấu hiệu đứng loạng choạng khi xe đang di chuyển, có thể trẻ không cần từ bỏ chỗ ngồi của mình. 

Ý kiến của bạn

Bình luận