Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 20 năm vẫn bền đẹp

Thị trường 16/05/2016 05:24

Vỉa hè đường Bạch Đằng (Đà Nẵng) được lát bằng gạch con sâu, Terrazzo bền đẹp, thoát nước tốt, không bị trơn trượt và giá thi công rẻ

 

Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 20 Đường Bạch Đằng thời Pháp thuộc có tên là Quai Courbe. Từ năm 1955, chính quyền tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) đổi tên thành Bạch Đằng (thuộc quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

2 Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 2Chạy vòng cung theo bờ Tây của sông Hàn ra đến cửa sông, đường Bạch Đằng đã trải qua nhiều lần sửa chữa, nâng cấp và mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.  Vỉa hè này dài gần 2.550 m (từ đường 2 tháng 9 đến đường 3 tháng 2), chiều rộng từ 5 đến 8 m, tùy từng vị trí. 

3 Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 2Phía đông vỉa hè dành cho người đi bộ giáp với sông Hàn, phía tây giáp đường Bạch Đằng. Tại TP Đà Nẵng, đây là không gian đẹp nhất để cho người dân và du khách tản bộ mỗi ban mai hoặc lúc chiều tà. 

4 Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 2Lãnh đạo Sở GT-VT TP Đà Nẵng cho biết, vỉa hè đường Bạch Đằng là kết quả của dự án lấn sông mà chính quyền TP Đà Nẵng đã thực hiện thành công từ gần 20 năm trước. Theo ông Bùi Hồng Trung - Phó giám đốc Sở GT-VT TP, Đà Nẵng chỉ lát tại một số điểm nhấn của kiến trúc bằng đá granite.

5 Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 2 Còn lại cả tuyến đường đều được lát bằng đá Acdoa, gạch con sâu, gạch Terrazzo..., những loại đá tự nhiên được dùng phổ biến để lát vỉa hè.

6 Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 2Theo kỹ sư Hồ Văn Tuyến (giám đốc Công ty Xây dựng TT Đà Nẵng), những loại gạch trên có giá thành khoảng 70.000 - 100.000 đồng/m2, nhưng có độ bền từ 20 đến 40 năm, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở miền Trung. 

7 Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 2"Nhiều địa phương đã dùng loại gạch này để lát vỉa hè vì nó bền, đẹp và phù hợp với những tuyến đi bộ. Lát vỉa hè bằng gạch con sâu, Terrazzo sẽ thoát nước tốt, không bị trơn trượt và giá thi công cũng rẻ" , ông Tuyến cho hay. 

8 Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 2Về kỹ thuật, ông Tuyến cho hay, việc lát đá ở vỉa hè rất đơn giản nhưng khi thi công đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ trong từng chi tiết. "Yêu cầu quan trọng là phải san nền cho phẳng, sau đó dùng bột hồ tốt nhất trám một lớp mỏng bên dưới rồi lát gạch lên trên. Sau đó, dùng thước để canh cho phẳng, tránh viên gạch cao, viên thấp dẫn đến việc dễ bể", ông Tuyến nói.

9 Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng 2Vị chuyên gia này cũng cho biết, đối với vỉa hè, phố đi bộ không cần thiết phải lát bằng các loại vật liệu đắt tiền như đá granite. "Loại đá này dùng để lát vỉa hè thì rất đẹp nhưng dễ bị trơn trượt, nhất là trong môi trường có độ ẩm nhiều", ông Tuyến khuyến cáo.

10 Không cần gạch cao cấp, vỉa hè đường Bạch Đằng Những chiếc ghế đá được đặt ngay ngắn dọc tuyến vỉa hè đường Bạch Đằng.

Ý kiến của bạn

Bình luận