Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi để giảm TNGT

Tác giả: Bảo Anh

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 16/07/2015 05:03

Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi là một hành động cụ thể để ngăn ngừa trẻ dưới 18 tuổi sử dụng đồ uống có cồn nhằm kéo giảm TNGT


IMG_1838
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng GS. Nguyễn Lân Dũng, TS. Nguyễn Văn Việt và Chánh Văn phòng UBATGT Nguyễn Trọng Thái tại Lễ phát động

Chiều 15/7, tại Hà Nội, Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam (Vietnam’s Association For Responsible Drinking - VARD) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động chiến dịch “Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”.

IMG_1839
Chủ tịch VARD Nguyễn Văn Việt (trái) tặng biểu tượng thông điệp của chiến dịch cho đối tác

Chiến dịch “Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi” là một trong các hoạt động nhằm thực hiện quy định về việc cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi tại Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về Sản xuất và Kinh doanh rượu, và các giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn việc tiếp cận và sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn khác của người dưới 18 tuổi tại Quyết định 244/QĐ-TTg ngày 12/2/2014 của Thủ tướng chính phủ về Chính sách Quốc gia về Phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn.

Tham gia Lễ phát động có Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam; ông Nguyễn Văn Việt Chủ tịch VARD cùng đại diện một số cơ quan của Bộ GTVT, Bộ Công thương, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Liên minh Quốc tế về Uống có trách nhiệm (IARD), Ban ATGT TP Hà Nội, đại diện các đơn vị kinh doanh rượu và các cơ quan báo, đài Trung ương và Hà Nội.

IMG_1836
Biểu tượng thông điệp của chiến dịch  sẽ được đặt tại 100 cửa hàng kinh doanh rượu trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ quy định pháp luật có liên quan đến độ tuổi trong việc tiêu thụ rượu đối với các thương nhân kinh doanh rượu, qua đó kêu gọi sự đồng thuận của cộng đồng, từng bước hình thành thói quen tự giác tuân thủ quy định của pháp luật thông qua thông điệp “Không bán rượu cho người dưới 18 tuổi”, Chiến dịch bước đầu sẽ được triển khai thí điểm tại 100 cửa hàng kinh doanh rượu trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong tháng 7/2015. Việc giám sát, đánh giá hiệu quả của Chiến dịch sẽ được tiến hành vào cuối năm 2015, tiến tới mở rộng phạm vi thực hiện tại khoảng 300 cửa hàng vào đầu năm 2016.

Tiến sỹ Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VARD cho biết: Đây là một trong các hoạt động quan trọng nhằm xây dựng văn hóa uống có trách nhiệm với ý nghĩa vận động, tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh, góp phần định hướng đúng đắn cho người tiêu dùng, bảo vệ thế hệ trẻ về mặt thể chất và trí tuệ, giảm thiểu những tác động tiêu cực có liên quan cho xã hội.

Đồng hành cùng VARD, Tiến sỹ Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông cho biết: Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới tại Báo cáo toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe, WHO 2014 thì tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia chiếm 36,9% trong đó (nam giới là 36,2%; 0,7% là nữ giới) đặc biệt đáng báo động là 20,8% trẻ vị thành niên nam thừa nhận đi xe sau khi uống rượu/bia. Cũng theo kết quả khảo sát của WHO cho thấy tỷ lệ trẻ em dưới 18 tuổi trong số nạn nhân TNGT có cồn trong máu chiếm khoảng 15%. Ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh “Chiến dịch Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về quy định không bán rượu cho người dưới 18 tuổi” là một hành động cụ thể để ngăn ngừa trẻ dưới 18 tuổi tiếp cận và sử dụng đồ uống có cồn và một trong những giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm tỷ lệ TNGT do vi phạm nồng độ cồn nói chung và đặc biệt là tỷ lệ trẻ em bị TNGT do vi phạm nồng độ cồn.”

Ý kiến của bạn

Bình luận