Không bán được xe APEC, thủ tướng Papua New Guinea nhận chiếc Bentley

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 29/10/2019 14:35

Tất cả 111 thành viên của quốc hội Papua New Guinea sẽ nhận xe từ đoàn xe phục vụ hội nghị cấp cao APEC 2018, trong khi thủ tướng nhận một siêu xe Bentley hoặc Maserati.

1_2
Dàn xe Maserati được chính phủ Papua New Guinea mua phục vụ diễn đàn APEC 2018 ở thủ đô Port Moresby. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Papua New Guinea sẽ nhận được một trong những chiếc Bentley gây tranh cãi do chính phủ mua bằng tiền thuế của người dân nhân dịp nước này tổ chức hội nghị cấp cao APEC 2018.

Ông James Marape trở thành thủ tướng Papua New Guinea vào tháng 5 với lời hứa sẽ trấn áp nạn tham nhũng.

Bộ trưởng Ken Ngangan nói với tờ Post Courier rằng tất cả 111 thành viên của quốc hội sẽ nhận được xe từ đoàn xe APEC để phục vụ nhiệm vụ bầu cử của họ. Riêng thủ tướng sẽ nhận được siêu xe Maserati hoặc Bentley.

PNG, nước chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tháng 11/2018, đã chi khoảng 135 triệu USD cho sự kiện này, mặc dù nước này vừa phục hồi sau trận động đất tàn khốc, vật lộn với tình trạng thiếu thuốc men, bệnh bại liệt bùng phát, tỷ lệ mắc bệnh lao tăng và tỷ lệ người nghèo còn cao.

Chính phủ đã hứa hẹn sẽ bán 43 chiếc Maserati và Bentley (hơn 200.000 USD mỗi chiếc) cũng như số xe còn lại của đoàn APEC để thu hồi tiền. Nhưng gần 1 năm sau, chỉ có vài chiếc được bán.

Theo Bộ trưởng APEC khi đó, ông Justin Tkatchenko, quy trình đấu giá chậm chạp là nguyên do chỉ 2 trong số 43 siêu xe được bán.

Ông Ngangan cho biết tuần trước, chính phủ đã quyết định giữ lại một vài chiếc xe. "Nội các đã quyết định để các thành viên quốc hội sử dụng xe ở thủ đô, nhưng để phục vụ nhiệm vụ bầu cử của họ", ông nói.

Một trong ba chiếc Bentley sẽ được cung cấp cho văn phòng của thủ tướng, ông nói thêm.

Việc chi tiêu phung phí cho dàn xe tiếp đón nguyên thủ và phái đoàn cấp cao các nước trong hội nghị cấp cao APEC 2018 đã khiến người dân Papua New Guinea phẫn nộ.

Lãnh đạo phe đối lập, Belden Namah, nói rằng 5 nghị sĩ đối lập sẽ không nhận bất kỳ tài sản APEC nào kể cả xe hơi. "Đất nước đang cần tiền. Tại sao các nghị sĩ được nhận xe trong khi họ đã có tiền phụ cấp xe?", ông cho biết.

Vào tháng 2, cảnh sát Papua New Guinea phải tìm cách thu hồi gần 300 xe ôtô ngoại nhập hạng sang vì 284 xe trong số đó vẫn chưa được trả lại cho Đơn vị Thu hồi tài sản công. Tuy nhiên, những chiếc Maseratis và Bentley sang trọng không nằm trong số đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận