Khởi công xây cầu Thịnh Long, động lực để Nam Định phát triển

Tác giả: Hoàng Thạch

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/09/2017 10:33

Sáng nay (29/9), cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định chính thức được khởi công xây dựng.


20170929_091405
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của cầu Thịnh Long đối với tỉnh Nam Định và các vùng lân cận

Dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển Nam Định có tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng, gồm: Vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) là 970,176 tỷ đồng và 187,926 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Riêng phần chi phí giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Nam Định phê duyệt, quản lý và thực hiện bằng nguồn ngân sách của địa phương.

Dự án do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư, liên danh Hanshin Engineering and Construction Co.,Ltd - Công ty Cổ phần Cầu đường Long Biên là nhà thầu xây lắp, thời gian thi công hoàn thành dự án dự kiến 27 tháng.

Cầu Thịnh Long nối liền đôi bờ sông Ninh Cơ, kết nối huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long được Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật tại Quyết định 3598 ngày 18/11/2016. Theo đó, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 2.359,58m, điểm đầu giao cắt với QL21 tại km202+400 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 490C tại khoảng km40+698,42 (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định).

20170929_092642
Các đại biểu nhấn nút khởi công xây dựng cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ

Phần cầu chính có chiều dài 988,47m (km01+194,019 - km02+182,489) được xây dựng tại vị trí cách bờ biển 7,5km, nối từ nút giao QL21, vượt qua sông Ninh Cơ kết nối với nhánh của nút giao với ĐT490C và phần đường dẫn phía huyện Hải Hậu dài 1.194,019m, phía huyện Nghĩa Hưng dài 177,091m.

Cầu Thịnh Long được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93. Cầu có bề rộng 12m, gồm hai làn xe cơ giới (mỗi làn 3,5m), hai làn xe thô sơ (mỗi làn 02m) và lan can mỗi bên cầu rộng 0,5m. Cầu Thịnh Long gồm 19 nhịp, trong đó kết cấu nhịp chính dùng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dài 300m và kết cấu nhịp dẫn dùng dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực. Mố và trụ cầu dẫn bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,5m. Trụ cầu chính dùng dạng trụ thân 02 cột bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính 02m, lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa chặt C19 dày 7cm.

Đối với phần đường dẫn của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, nền đường rộng 12m, gồm hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Thiết kế phần đường dẫn của dự án đảm bảo mô-đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥140MPa, mặt đường cấp cao A1 dày 50cm gồm các lớp bê tông nhựa chặt C12,5 dày 5cm, tưới nhựa dính bám 0,5kg/m2; bê tông nhựa chặt C19 dày 7cm, tưới nhựa dính bám 0,5km/m2, cấp phối đá dăm loại I dày 15cm và cấp phối đá dăm loại II dày 23cm. Dự án còn tiến hành xây dựng nút giao với QL21 tại km202+400 được thiết kế dạng giao bằng tự điều khiển, vuốt nối với đường hiện tại, điều tiết giao thông bằng đảo xuyến, các đảo phân làn và vạch sơn.

Đây là công trình được coi là có quy mô lớn và mang nhiều ý nghĩa quan trọng, thể hiện tình hữu nghị, hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc. Công trình sau khi hoàn thành sẽ từng bước đáp ứng được mục tiêu của Chính phủ trong việc xây dựng, nâng cấp hệ thống GTVT đường bộ, đặc biệt là hệ thống đường bộ ven biển được phê duyệt tại Quyết định 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Cầu Thịnh Long nối liền các khu công nghiệp với các nhà máy đóng tàu lớn, cảng biển Thịnh Long nằm gần cửa biển Lạch Giang được quy hoạch là cảng nước sâu, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I, khu nghỉ mát Thịnh Long… Hiện nay, giao thông kết nối giữa hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng chủ yếu bằng phà, rất khó khăn đặc biệt trong điều kiện mưa bão. Cầu Thịnh Long sẽ rút ngắn khoảng 60km đối với các phương tiện trọng tải lớn và các phương tiện khác khi phà Ninh Cơ không đáp ứng được.

Cầu Thịnh Long đi vào khai thác sẽ nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa), tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải so với hiện nay.

cau Thinh Long
Mô hình cầu Thịnh Long

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Cầu Thịnh Long có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với tỉnh Nam Định mà còn là động lực kết nối các tỉnh Nam đồng bằng sông Hồng. Dự án cầu Thịnh Long là một hợp phần quan trọng trong việc kết nối tuyến đường ve biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Bộ GTVT đánh giá cao tỉnh Nam Định, Chính phủ Hàn Quốc, Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc đã phối hợp chặt chẽ để đi đến sự thống nhất và hợp tác.

Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA Thăng Long, tư vấn giám sát tập trung cao nhất để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, an toàn trong thời gian nhanh nhất (từ 27 tháng có thể rút xuống còn 21 tháng), sớm đưa dự án vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, phát triển kinh tế địa phương và kết nối giao thông vùng miền.

Ý kiến của bạn

Bình luận