Khởi công đường trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Thị trường 07/01/2018 15:51

Đường trên cao từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long dài 5,3 km, tiêu chuẩn cao tốc với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h.


vanh-dai-3-3941-1515213960
Phối cảnh cầu cạn vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long. 

Ngày 6/1, Bộ Giao thông Vận tải khởi công dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) thuộc dự án vành đai 3 Hà Nội. 

Đường trên cao nằm dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng (đang được mở rộng), điểm đầu tại phía bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối tại phía nam cầu Thăng Long. Cầu được xây dựng với chiều cao đảm bảo cho giao thông đô thị sử dụng hiệu quả khoảng tĩnh không dưới gầm.

Được thiết kế 4 làn xe, tốc độ 100 km/h, đường được xây bằng thép, bê tông cốt thép dự ứng lực. Dự án được Bộ Giao thông phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 5.340 tỷ đồng, gồm hơn 4.520 tỷ đồng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và gần 820 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án chia thành hai gói thầu xây lắp: gói số một đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế dài 2,6 km do nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui và CIENCO 4 thực hiện; gói số hai đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long dài 2,6 km do Liên danh Tokyu và Taisei thực hiện.

Theo Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Công, đây là công trình quy mô lớn và mang nhiều ý nghĩa quan trọng, thể hiện tình hữu nghị, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với đường vành đai 3 trên cao từ Linh Đàm - Mai Dịch đến cầu Thăng Long, kết nối giao thông từ nội đô đi sân bay Nội Bài và liên kết các khu công nghiệp lớn phía bắc của Hà Nội.

Thứ trưởng Công yêu cầu Ban quản lý dự án và các nhà thầu bám sát tiến độ công trình là 28 tháng và đảm bảo chất lượng xây dựng; đồng thời phối hợp với các cơ quan của Hà Nội trong giải phóng mặt bằng, phân luồng phương tiện qua khu vực thi công để không ùn tắc.

khoi-cong-9830-1515213960
Lãnh đạo Bộ Giao thông và Hà Nội khởi công dự án vành đai 3 trên cao. Ảnh: Đ.Loan

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch Hà Nội, cũng yêu cầu lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ việc thi công. Các đơn vị thi công khoa học, an toàn, không để ùn tắc tại dự án, nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Tuyến vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm TP Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Đông Bắc, Tây Bắc. Hiện nay tuyến đường quá tải, thường xuyên ùn tắc, nhất là giờ cao điểm.

Năm 2012, Bộ Giao thông quyết định lập dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long để kết nối đồng bộ với vành đai 3 phía nam Hà Nội, hoàn thiện vành đai 3 dài 65 km. 

Sáng 6/1, Bộ Giao thông Vận tải khởi công dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) thuộc dự án vành đai 3 Hà Nội. 

Đường trên cao nằm dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng (đang được mở rộng), điểm đầu tại phía bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối tại phía nam cầu Thăng Long. Cầu được xây dựng với chiều cao đảm bảo cho giao thông đô thị sử dụng hiệu quả khoảng tĩnh không dưới gầm.

Được thiết kế 4 làn xe, tốc độ 100 km/h, đường được xây bằng thép, bê tông cốt thép dự ứng lực. Dự án được Bộ Giao thông phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 5.340 tỷ đồng, gồm hơn 4.520 tỷ đồng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và gần 820 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Phối cảnh cầu cạn vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long. 

Phối cảnh cầu cạn vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long. 

Dự án chia thành hai gói thầu xây lắp: gói số một đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế dài 2,6 km do nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui và CIENCO 4 thực hiện; gói số hai đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long dài 2,6 km do Liên danh Tokyu và Taisei thực hiện.

Theo Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Công, đây là công trình quy mô lớn và mang nhiều ý nghĩa quan trọng, thể hiện tình hữu nghị, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với đường vành đai 3 trên cao từ Linh Đàm - Mai Dịch đến cầu Thăng Long, kết nối giao thông từ nội đô đi sân bay Nội Bài và liên kết các khu công nghiệp lớn phía bắc của Hà Nội.

Thứ trưởng Công yêu cầu Ban quản lý dự án và các nhà thầu bám sát tiến độ công trình là 28 tháng và đảm bảo chất lượng xây dựng; đồng thời phối hợp với các cơ quan của Hà Nội trong giải phóng mặt bằng, phân luồng phương tiện qua khu vực thi công để không ùn tắc.

Lãnh đạo Bộ Giao thông và Hà Nội khởi công dự án vành đai 3 trên cao. Ảnh: Đ.Loan

Lãnh đạo Bộ Giao thông và Hà Nội khởi công dự án vành đai 3 trên cao. Ảnh: Đ.Loan

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch Hà Nội, cũng yêu cầu lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ việc thi công. Các đơn vị thi công khoa học, an toàn, không để ùn tắc tại dự án, nhất là dịp Tết Nguyên đán.

Tuyến vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm TP Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía Đông Bắc, Tây Bắc. Hiện nay tuyến đường quá tải, thường xuyên ùn tắc, nhất là giờ cao điểm.

Năm 2012, Bộ Giao thông quyết định lập dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long để kết nối đồng bộ với vành đai 3 phía nam Hà Nội, hoàn thiện vành đai 3 dài 65 km

Ý kiến của bạn

Bình luận