Khi tài xế nghiện ma túy

Ý kiến 06/06/2015 08:11

Theo Sở GTVT TPHCM, năm 2014, qua kiểm tra sức khỏe lái xe của 600 doanh nghiệp vận tải TPHCM, phát hiện 300 người không đủ sức khỏe, trong đó trên 100 người dương tính với ma túy.

anh1_2__TNMO.jpg
Xe container gây tai nạn vào sáng 4/6 khiến chị Lê Thị Lan (SN 1971, ngụ quận 2, TPHCM) tử vong

Vì lợi nhuận, bất chấp rủi ro?

Trưa 4/6, xe đầu kéo container chạy sóng đôi, sóng ba lao vun vút qua cầu vượt Sóng Thần (quận Thủ Đức, TPHCM), lấn cả sang làn đường xe hai bánh, dù khu vực này nằm cạnh khu công nghiệp Sóng Thần, mật độ lưu thông rất cao.

Chỉ căn nhà số 1026/2 quốc lộ 1A (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) bị xe đầu kéo container tông sập vào tháng 3/2014, chị Nguyễn Thị Hồng Bi (SN 1975, ngụ Bình Dương) bán nước giải khát dưới chân cầu Sóng Thần ngao ngán: “Buôn bán ở đây sợ lắm. Xe chở container chạy rầm rầm cả ngày đêm. Nhiều nhất là sáng sớm và chiều tối. Công nhân qua lại rất đông nhưng lái xe container vẫn xem như không, cứ phóng nhanh, vượt ẩu. Hay xảy ra tai nạn lắm!”. “Tại vòng xoay từ KCN Sóng Thần lên cầu vượt về Thủ Đức, xe chở container hay bị “chổng vó” mỗi khi ôm cua lên cầu. Chị tôi bán nước ở đó nhiều phen chết khiếp, giờ đã chuyển đi rồi. Ở lại chết như chơi” – chị Bi nói thêm.

Đại diện Chi hội Tương trợ đồng nghiệp vận tải container TPHCM cho biết, do khan hiếm lái xe hạng FC và vì lợi nhuận, nhiều lái xe phải chạy ngày đêm, không có thời gian nghỉ để kịp giao nhận hàng. Ông Lê Văn Hoàng, chủ một DNTN vận tải ở quận 7 cho biết hầu hết DN nhỏ không trả lương tháng mà khoán theo chuyến hoặc chia doanh thu với lái xe. Tài xế phải chạy đủ số chuyến mới được nghỉ, ăn lương. “Muốn nghỉ sớm hay thêm chuyến tăng thu nhập thì lái xe chỉ còn cách cố “đạp” cho nhanh để quay về chạy chuyến khác, rủi ro tai nạn rất cao” – ông Hoàng nói.

Có thâm niên lái xe chở container hơn 10 năm, ông P.V.N (42 tuổi, ngụ quận 9) cho biết xe chở container chạy đường dài theo quy định thì phải có hai tài xế nhưng thực tế mỗi xe chỉ có một tài và một phụ xe. Khi tài xế mệt sẽ “đôn” phụ lên thay. Công an kiểm tra thì tài xế bật dậy đổi lái, qua trạm lại đổi cho phụ xe để nghỉ lấy sức.

Lái xe N. cho biết bí quyết chống buồn ngủ của cánh tài xế xe chở container là uống nước tăng lực hoặc cà phê. Hai thứ này luôn có sẵn trên xe. Có một số lái xe còn dùng hàng đá (ma tuý tổng hợp) để tỉnh táo. “Những người sử dụng hàng đá chủ yếu đã nghiện từ trước. Dùng thứ này sẽ không buồn ngủ nhưng dễ bị ảo giác, không đủ khả năng xử lý tình huống trên đường nên dễ gây tai nạn” - ông N. nói.

Bà Hoa, bán vé số dạo trước cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định, quận 2) nói vài lần bà trèo lên cabin một chiếc xe chở container đang đỗ chờ vào cảng lấy hàng để nài lái xe mua ủng hộ và hết hồn khi thấy cả tài xế và phụ xe đang chơi hàng trắng (heroin). Thực tế, theo Sở GTVT TPHCM, qua kiểm tra sức khỏe trên 35.000 lái xe của gần 600 DN vận tải ở TPHCM năm 2014, cơ quan chức năng phát hiện có 300 lái xe không đủ sức khỏe, trong đó có trên 100 người dương tính với ma túy.

Thuê phụ tùng để… đăng kiểm

Ông Minh, chủ một cơ sở vá ép, bơm hơi trên xa lộ Hà Nội (quận 9) cho biết nhiều trường hợp đưa xe chở container đến trung tâm đăng kiểm tạt vào thuê vỏ (lốp xe). Vỏ xe đã mòn gai, đưa đi đăng kiểm sẽ không đạt nhưng nhiều chủ xe không muốn thay vỏ mới. “Nhiều người nói vỏ còn tốt, có thể làm bánh sơ-cua. Bỏ đi rất phí. Tôi không biết có tốt không nhưng bể vỏ hoài. Lốp xe trong nước giá trung bình 5 triệu/chiếc. Mỗi xe container (cả moóc) có trên 20 bánh. Nếu thay mất cả trăm triệu. Nếu thuê chỉ bỏ ra từ 5- 8 triệu đồng” - Ông Minh kể lại.

Một số chủ xe tiết lộ với ông Minh muốn thuê bất cứ phụ tùng gì để đạt yêu cầu khi làm thủ tục đăng kiểm cũng có bởi việc tráo đồ “qua mặt” đăng kiểm khá đơn giản.

Ông Hào, một chủ doanh nghiệp chuyên cho thuê rờ-móoc chở container ở quận 7 bật mí “chỉ cần tiền thì xe có lỗi cũng được bỏ qua khi đăng kiểm”. Người này cho biết, theo quy định đăng kiểm phải kiểm tra phanh của đầu kéo và cả phanh rờ-móoc nhưng có rờ-móoc không có phanh vẫn được cho qua. “Nếu chở trọng tải lớn, rờ-moóc không có phanh khi xuống dốc rất nguy hiểm vì không thể “hãm” phanh được khiến container lao tới dễ gây ra tai nạn”- ông Hào nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V, quy trình đăng kiểm gồm 5 khâu, như nhận dạng (đèn, chiều dài, rộng của xe...), kiểm tra cabin (vô lăng, cần gạt nước, kính chắn gió...), hiệu quả phanh, môi trường và khung gầm. Có khâu sử dụng máy móc nhưng cũng có khâu phải dùng cảm quan để kiểm tra. Nhiều hạng mục không đạt nhưng, không quan trọng cơ quan đăng kiểm có thể “du di”.

Xe container lại gây tai nạn chết người

8 giờ sáng 4/6 tại dốc đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, quận 2, TPHCM, người đi đường hoảng hốt khi chứng kiến chiếc xe container mang biển số 50LD – 011.13 lao từ đường cao tốc rẽ vào đường Mai Chí Thọ tông xe máy của chị Lê Thị Lan (44 tuổi, ngụ quận 2, TPHCM) chở con gái Lê Thị Kim P. (9 tuổi) rồi kéo lê cả hai mẹ con cùng chiếc xe máy hơn 10m. Tai nạn khiến người mẹ chết thảm tại chỗ, riêng bé P. bị bánh xe container cán qua chân, bị thương nặng khóc thét hoảng loạn trong gầm xe container cầu cứu người đi đường. Bé P. sau đó được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Nhận hung tin, người con gái khác của nạn nhân cũng vội vàng chạy đến hiện trường, ôm thi thể mẹ mình khóc ngất khiến hàng trăm người chứng kiến đau lòng. Lực lượng chức năng công an quận 2 có mặt sau đó tiến hành bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận