Khi hãng xe hơi huyền thoại của Nga cũng phải tìm cách “lột xác”

Đánh giá 28/10/2016 15:53

hiết kế Xray chỉ là một phần trong nỗ lực tái định hướng hình ảnh thương hiệu của Lada,

ladaxray_xjnw
 


Thiết kế Xray chỉ là một phần trong nỗ lực tái định hướng hình ảnh thương hiệu của Lada, một nhiệm vụ mặc dù nặng nề, nhưng đầy “dư địa” để sáng tạo, Moscow Times dẫn lời lãnh đạo thiết kế của AvtoVAZ. 

Mạnh mẽ nhưng mềm mại, sáng mà lại tối, nổi bật nhưng tinh tế, mẫu Lada Xray của tương lai là một sản phẩm của sự tương phản. 

Xray có hình dáng của mẫu xe bán tải SUV với kính chắn gió dốc nghiêng dựng trên nắp cốp xe mượt mà, thiết kế thời thượng được tầng lớp trung lưu tại Nga ưa chuộng trong những năm gần đây. 

Mẫu xe này mới được thiết kế cách đây 4 tháng, thông qua bàn tay của giám đốc thiết kế mới của Lada là Steve Mattin. Đây mới chỉ dừng lại là bản thiết kế mẫu chứ chưa được tung ra thị trường. Nó phô diễn thứ “ngôn ngữ thiết kế mới” mà thương hiệu này sẽ quảng bá trong những năm tới. 

“Khi chuyển tới Nga làm việc, đập vào mắt tôi là những sự tương phản mãnh liệt. Mùa đông kéo dài sáu tháng và nhiệt độ xuống âm 30 độ, sau đó lại tăng lên 25 độ vào cuối tuần. Sự tương phản giữa hai nơi tôi từng làm việc là thủ đô Moscow và thành phố Togliatti xa xôi. Sự tương phản giữa tầng lớp 5% siêu giàu và 95% dân số còn lại”, ông Martin nói. Chính sự tương phản này đã tạo cảm hứng cho ông thiết kế nên điều khác biệt cho Lada. 

Mặt trước của Xray có lưới không khí vắt chéo chữ X cỡ lớn, đính chính giữa là logo biểu tượng hình con thuyền buồm của Lada được đánh bóng. 

Lớp lướiđược viền bằng crome bóng, làm chữ X nổi bật ngay cả khi lắp vào xe tối màu, tương phản với thân xe được sơn màu ngả lì. 

Mảng vỏ xe lõm vào như hốc má ở trên cánh cửa, ôm lấy bánh xe, đẩy ánh mắt của người xem đổ về đèn hai trước. Nó mềm mại đối lập với dáng thân xe nở hậu và chắc chắn. 

Nội thất trong xe cũng có hai màu đen trắng chủ đạo. Bảng đồng hồ tốc độ được đính thêm những dãy đèn LED sáng rực mang hơi hướng của một con tàu vũ trụ. 

Mattin cho biết những mẫu xe đầu tiên với thiết kế lưới chữ X sẽ được bắt đầu sản xuất vào năm 2015.

Trước khi về đầu quân cho AvtoVAZ vào tháng 10, Mattin từng làm việc cho Mercedes và Volvo. Ông là giám đốc thiết kế người nước ngoài đầu tiên trong lịch sử tuyển dụng của gã khổng lồ ô tô Nga. 

Xray chỉ là một phần trong nỗ lực tái định hướng hình ảnh thương hiệu của Lada, một nhiệm vụ mà ông cho là tuy nặng nề, nhưng đầy “dư địa” để sáng tạo. 

Tính đến nay, AvtoVAZ vẫn là công ty bán xe hơi chạy nhất thị trường Nga, có mối quan hệ đối tác đặc biệt thân thiết với Nissan và Renault. 

Năm 2015, thị phần của Lada tại Nga là 18,9%, xếp thứ hai là hãng xe Hàn KIA với 11,1% và sau đó là Hyundai 10%. Khoảng 10 cái tên xếp sau đều là các hãng xe nước ngoài như Renault, Toyota, Nissan, Volkswagen, Chevrolet, Skoda, Mercedes, theo số liệu của hãng kiểm toán PwC.

Tuy nhiên, Lada cũng chịu sức ép phải cải cách khi các công ty xe hơi ngoại đang đổ xô giành giật thị phần tại một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh nhất hành tinh. 

Doanh số bán xe hơi tại Nga tăng 40% trong năm 2015 lên 2,6 triệu đơn vị, chỉ thua giai đoạn tiền khủng hoảng toàn cầu vào năm 2009. Giới chuyên gia ước tính con số hoàn toàn có thể đã phá mốc 3 triệu xe vào đầu năm nay, cao nhất trong lịch sử. 

Nhìn lại năm 2012, AvtoVAZ đã từng phải khai tử mẫu xe Lada biểu tượng vì không đạt yêu cầu về doanh số. May mắn cho Lada là 7 tháng sau đó, liên doanh Nissan-Renault đã khôi phục lại thương hiệu này sau khi nắm quyền kiểm soát AvtoVAZ

Ý kiến của bạn

Bình luận