Khảo sát ảnh hưởng của một số thông số kết cấu đến ồn-rung của hộp số ôtô được thiết kế và chế tạo tại Việt Nam bằng Matlab Simulink

Khoa học - Công nghệ 27/09/2013 15:21

TS. Cao Hùng Phi Trường Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long KS. Cao Đang LOng Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh Người phản biện: TS. Lê Hồng Quân TS. Lê Văn Anh


Tóm tắt: Trong phạm vi bài báo này, tác giả đã nghiên cứu khảo sát ảnh hưởng của một số thông số đến ồn rung của hộp số, cụ thể là: Mô men chủ động M1; Mô men cản M2 và độ cứng K của vật liệu làm bánh răng. Kết quả sau cùng là đánh giá được về mặt định lượng giá trị ồn-rung hộp số nghiên cứu khi thay đổi các yêu tố trên, đồng thời tính toán được giá trị ồn-rung tại các chế độ làm việc của hộp số nghiên cứu.  
 
Abstract: This article, the Author studies the influence of some parameters of the gearbox vibration, such as: active torque M1, M2 torque resistance and hardness of materials gears (K). The final result evaluate quantitatively values of the noise-vibration of gearbox when changing these factors, and calculated values of the noise-vibration at different working modes.

1- Từ hộp số nghiên cứu tác giả đã phân tích xung lượng va đập giữa các răng ăn khớp khi có khe hở theo góc xoay và từ đây xây dựng mô hình toán học, vận dụng các  định luật về động lượng để xây dựng hệ phương trình vi phân dao động (01).

2- Tác giả đã khảo sát ảnh hưởng các thông số: M1, độ cứng K vật liệu giữa bề mặt răng khi ăn khớp và sự thay đổi tải trọng M2 dặt lên trục thứ cấp của hộp số bằng phần mềm Matlab-Simulink đến giá trị ồn-rung của hộp số. Kết quả mô phỏng yếu tố tải là thông số ảnh hưởng lớn nhất đến ồn-rung của hộp số nghiên cứu.

3. Tác giả đã xây dựng được phương pháp thiết kế hộp số tối ưu bằng cách mô phỏng các thông số của hộp số với phần mềm Matlab-Simulink. Phương pháp nầy đã giúp chúng ta dễ dàng và nhanh chóng hoàn thiện việc thiết kế hộp số đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 9/2013

Ý kiến của bạn

Bình luận