Khánh thành nhiều công trình giao thông tại Cà Mau

Giao thông 24h 07/02/2015 11:35

Sáng 7/2, tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Bộ GTVT đã tổ chức Lễ khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh.


Đến dự và phát lệnh thông xe có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Cầu Năm Căn có chiều dài khoảng 817m, bề rộng 12m với tổng mức đầu tư 649 tỷ đồng, được thi công trong thời gian 18 tháng. Cầu Kênh Cái Tắt có chiều dài khoảng 440m (11 nhịp dầm Super T dài 40 m), bề rộng12m và thời gian thi công là 24 tháng (không kể thời điểm dừng giãn). Cầu Sáu Nạn có chiều dài khoảng 175m (7 nhịp dầm I dài 24,54m), bề rộng 12m, thi công trong 8 tháng. Cầu Trại Lưới với chiều dài khoảng 240m (7 nhịp dầm I dài 33m), bề rộng 12m được thi công trong thời gian 8 tháng. Các cầu trên được thiết kế theo tiêu chuẩn 22 TCN 272-05 vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn với chiều dài 8,1km, bề rộng Bn=12m, Bm=11m được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN4054-2005 với tốc độ thiết kế 80km/h trong thời gian 20 tháng (mới thi công 10 tháng, cơ bản xong nền, hiện đang trong giai đoạn gia tải chờ lún theo quy trình thiết kế).

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Năm Căn - tỉnh Cà Mau

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Năm Căn và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ niềm vui mừng khi hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới. Thủ tướng nhấn mạnh, sau khi hoàn thành các dự án trên đã một phần hiện thực hóa ước mơ ngàn đời của bà con nhân dân. Đồng thời, đây là điều kiện đặc biệt quan trọng để các huyện Ngọc Hiển – Năm Căn của tỉnh Cà Mau phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng, cải thiện đời sống nhân dân. Thủ tướng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải đảm bảo thi công các dự án để hoàn thành vào cuối năm 2015, nối liền đường bộ đến cột mốc cuối cùng của đất mũi Cà Mau.

Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tỉnh Cà Mau và các đơn vị giám sát, thi công không quản ngày đêm trên công trường. Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải đảm bảo điều kiện, chất lượng thi công tốt khi đưa vào sử dụng. Thủ tướng yêu cầu tỉnh Cà Mau cần nỗ lực hơn nữa để phát triển kết cấu hạ tầng, đồng thời tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, khắc phục hạn chế yếu kém, chuẩn bị tốt kế hoạch 2016 – 2010 đưa Cà Mau phát triển nhanh và bền vững hơn.

Cầu Năm Căn đưa và sử dụng sẽ chính thức xóa đi sự xa cách giữa đôi bờ của 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của vùng

Cầu Năm Căn đưa và sử dụng sẽ chính thức xóa đi sự xa cách giữa đôi bờ của 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội của vùng

Tại lễ thông xe, ông Lâm Văn Hoàng – Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết: Dự án thành phần đoạn Năm Căn – Đất Mũi và dự án cầu Năm Căn không những là công trình trọng điểm thuộc giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh, mà còn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của 2 huyện Năm Căn, Ngọc Hiển và toàn tỉnh Cà Mau. Trước đây, Dự án cầu Năm Căn nằm trong quy hoạch chung của Dự án đường Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ được triển khai xây dựng vào giai đoạn 3 của Dự án (tức là sau năm 2020).

Việc nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi trong giai đoạn 2 giữa 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển sẽ được triển khai bằng phương tiện phà vượt sông Cửa Lớn. Tuy nhiên, do vị trí quan trọng cũng như ý nghĩa to lớn của cầu Năm Căn đối với tỉnh Cà Mau và cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long nên Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT ưu tiên đưa dự án cầu Năm Căn vào triển khai xây dựng trong giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh. Cầu Năm Căn đưa và sử dụng sẽ chính thức xóa đi sự xa cách giữa đôi bờ của 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển; đồng thời là điểm nhấn đưa đường Hồ Chí Minh, tuyến đường bộ đầu tiên về đến trung tâm huyện Ngọc Hiển.

Bảo Châu

Ý kiến của bạn

Bình luận