Khẩn trương xử lý điểm mất ATGT trên QL3

Tác giả: KL

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 25/10/2023 05:51

Ngành GTVT đã lên phương án xử lý 7 điểm tiềm ẩn TNGT trên QL3 theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Kạn nhằm đảm bảo an toàn, cũng như nâng cao năng lực khai thác.



Các điểm đen trên QL3 hầu hết đều khuất tầm nhìn, cần được mở rộng cong, cua

7 điểm cần xử lý ngay

QL3 là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội, trong thời gian qua đã được ngành GTVT đầu tư, nâng cấp, cải tạo góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác đã xuất hiện những bất cập về tổ chức giao thông, cũng như xuất hiện những điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT tỉnh Bắc Kạn cho biết, thời gian qua UBND tỉnh đã nhận được nhiều lượt phản ánh, kiến nghị của cử tri, nhân dân các địa phương, cũng như báo cáo kết quả rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT của Ban ATGT tỉnh trên các tuyến QL3, QL3B và QL279 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn tồn tại một số đoạn tuyến, vị trí mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đơn cử tuyến QL3 đoạn lý trình từ Km146+000 đến Km221+500 có 7 vị trí tiềm ẩn TNGT.

Cũng theo ông Bình, để đảm bảo các điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn cho người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra tại các vị trí trên, góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị Bộ GTVT, Cục ĐBVN xem xét sớm có phương án, chủ trương đầu tư khắc phục, xử lý điểm mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT đối với các vị trí, đoạn tuyến.

Đường hẹp, cong cua nhiều là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT trên QL3

Xử lý ngay các điểm tiềm ẩn

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đinh Trung Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) I cho biết, vừa qua (cuối tháng 9) đại diện Vụ Kết cấu Hạ tầng (Bộ GTVT) và Khu QLĐB 1 đã có buổi kiểm tra hiện trường, trong đó có xem xét đến đề nghị của UBND tỉnh Bắc Kạn. Qua kiểm tra 7 vị trí trên QL3, đoàn thống nhất xử lý 05 vị trí gồm: Km148+100 - Km148+250; Km153+500; Km217+800 - Km218+500; Km219+400 - Km219+500; Km221+000 - Km221+300, hiện trạng của các vị trí này có nhiều đường cong trái chiều liên tiếp, bán kính đường cong nhỏ, khuất tầm nhìn, độ dốc dọc lớn, mặt đường hẹp bình quân 5,5m. 

Còn 2 vị trí Km146+650 và Km164+700 theo đề xuất của UNBD tỉnh là bổ sung biển báo, sơn gờ giảm tốc, Khu QLĐB I đã yêu cầu đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đã bổ sung biển báo.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị Bộ GTVT, xem xét, chấp thuận chủ trương sửa chữa và xử lý các điểm nguy cơ mất ATGT trên tuyến QL3 gồm Km148+100 - Km148+250; Km153+500; Km217+800 - Km218+500; Km219+400 - Km219+500; Km221+000 - Km221+300, tỉnh Bắc Kạn.

Cũng theo ông Thành, trong thời gian chờ các cấp có thẩm quyền đồng ý sửa chữa, Khu QLĐB I sẽ chủ động thực hiện các giải pháp tăng cường bảo đảm giao thông bằng nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên. Đồng thời khẩn trương tổ chức kiểm đếm, khảo sát hiện trường tại 7 điểm tiềm ẩn TNGT theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Kạn, để khi cấp có thẩm quyền đồng ý, chúng tôi sẽ triển khai các bước tiếp theo để khẩn trương xóa các điểm đen này. Để nhanh chóng xóa được các điểm đen, cũng mong UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng để đồng bộ triển khai sớm.