Khai trương hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại Ethiopia

Giao thông 24h 04/11/2015 06:30

Người dân tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đã được chào đón hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại đây.

Theo Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Ethiopia, ông Ato Workeneh Gebeyehu, giai đoạn đầu tiên của dự án tàu điện ngầm tại thủ đô Addis Ababa đã đem lại kết quả rất khả quan với hơn 60 nghìn hành khách mỗi ngày. Dự kiến khi dự án hoàn tất, hệ thống này sẽ đón khoảng 100 nghìn lượt khách mỗi ngày.

taudien
Hệ thống tàu điện ngầm tại Addis Ababa sẽ đón khoảng 100 nghìn lượt khách mỗi ngày khi hoàn thành. Ảnh: CNN

Cũng theo ông Gebeyehu, chính phủ Ethiopia tiến hành dự án này nhằm tạo điều kiện cho những người thu nhập thấp có thể tiếp cận các loại phương tiện giao thông hiện đại.

Còn theo ông Getachew Betru, Dhủ tịch Tổng công ty đường sắt Ethiopia, dự án tàu điện ngầm được thực hiện không phải để kinh doanh, mà là nhằm kích thích tăng trưởng cho thành phố Addis Ababa.

“Bạn sẽ chỉ phải chi trả số tiền không quá 30 ETB (Ethiopian Birr – đơn vị tiền tệ của Ethiopia, tương đương 1,4 USD) cho mỗi chuyến đi. Tàu điện ngầm là phương tiện giao thông nhanh, đáng tin cậy và hữu ích. Hệ thống này sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của thủ đô Addis Ababa” – Ông Betru cho biết.

Hiện nay tại Ethiopia, người dân chủ yếu đi lại bằng xe “taxi”, thực chất là những chiếc xe buýt cỡ nhỏ. Theo ông Betru, hệ thống tàu điện ngầm ra đời không phải để cạnh tranh với những chiếc “taxi”, mà là cho người dân thành phố thêm 1 sự lựa chọn rẻ mà tiện lợi mỗi khi di chuyển trong thành phố. Các dịch vụ “taxi” sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí là còn có lợi khi sẽ có các bến xe ngay tại cổng nhà ga.

“Những người đi tàu điện ngầm hầu hết là những người phải đi lại một khoảng cách khá xa. Còn với taxi, chúng là những phương tiện giao thông chở người dân đi lại một quãng ngắn, đồng thời có thể dừng lại thường xuyên hơn. Tại Addis Ababa, trong tổng số 4 triệu người thì có đến 3,5 triệu người đi taxi. Khi dự án tàu điện hoàn thành, dự kiến hệ thống này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của khoảng 1,5 triệu người. Những người lái taxi chúng tôi sẽ phục vụ 2 triệu người còn lại” – Ông Yared Tesfaye, Giám đốc một công ty taxi địa phương cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận