Khai mạc kỳ họp thứ 9: Nhiều vấn đề xã hội được cử tri quan tâm

Chính trị 20/05/2015 16:15

Ngày 20/5, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII đã khai mạc tại Hội trường Ba Đình.


Khai mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIII

Khai mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIII

Đạt 13/14 chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2014

Trong phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thay mặt Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014 và triển khai Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015.

Báo cáo của Chính phủ cho thấy, trong tổng số 14 chỉ tiêu kế hoạch trong Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014, có 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Những tháng đầu năm 2015, tình hình KT-XH cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Tăng trưởng GDP đạt 5,98%, vượt mục tiêu đề ra và cao nhất kể từ năm 2011. Kinh tế vĩ mô ổn định hơn; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,84%, thấp nhất trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất, tỷ lệ nợ xấu giảm; tỷ giá được duy trì ổn định; dự trữ ngoại hối tăng, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Kim ngạch xuất khẩu tăng 13,7%; cán cân thương mại thặng dư năm thứ ba liên tiếp, xuất siêu 2,1 tỷ USD. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của người dân được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,83%, riêng các huyện nghèo giảm 5,61%.

Trong những tháng còn lại của năm 2015, Chính phủ tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Quốc hội tiếp nhận gần 4.000 ý kiến cử tri

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo trước Quốc hội.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo trước Quốc hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.854 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Theo kết quả tổng hợp, rất nhiều cử tri và người dân bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến tình trạng mất an toàn trong việc xây dựng các công trình giao thông, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc về người và của trong thời gian qua. Bên cạnh đó, hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện còn hạn chế.

Tình hình an ninh chính trị trên thế giới và khu vực cũng được các cử tri hết sức quan tâm, trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Ngoài ra, nhiều cử chi còn bày tỏ sự băn khoăn về hình thức trợ cấp bảo hiểm xã hội; tính hiệu quả của một số giải pháp đổi mới giáo dục, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014, việc xử lý tham nhũng chưa thực sự hiệu quả, với tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp so với quyết định của tòa án…

 Phương Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận