Khách từ Tân Sơn Nhất đến Gia Lai phải cách ly 7 ngày, trả phí

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 12/10/2021 11:39

UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản hướng dẫn tạm thời áp dụng một số biện pháp trong phòng, chống dịch Covid 19 đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa đến Cảng Hàng không Pleiku.


Căn cứ vào tình hình, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện nay, cũng như tạo điều kiện cho người dân di chuyển đến tỉnh và ngược lại, bên cạnh đó, nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, UBND tỉnh Gia Lai đồng ý cho mở, tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa đến Cảng Hàng không Pleiku.

Qua đó, hành khách khi đến Cảng Hàng không Pleiku phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (Thẻ xanh trên sổ Sức khỏe điện từ/PC-COVID hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

004

UBND tỉnh Gia Lai đồng ý cho mở, tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa đến Cảng Hàng không Pleiku.

Thực hiện khai báo y tế, hoàn thành bản cam kết, chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai báo y tế và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát theo mẫu tại Phụ lục 1, Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 08/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...

Đặc biệt, đối với hành khách từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Sân bay Pleiku và lưu trú tại Gia Lai phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid 19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh; thực hiện cách ly tập trung 07 ngày liên tục tại Khách sạn và tự chi trả chi phí; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 02 lần vào ngày 1, ngày 6 trong thời gian cách ly tập trung. Sau khi cách ly tập trung sẽ thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày và tự theo dõi sức khỏe thêm 07 ngày tiếp theo, thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 02 lần vào ngày 14 và ngày 21 (tính từ ngày cách ly tập trung).

Trong đó, toàn bộ chi phí xét nghiệm, vận chuyển hành khách về nơi cách ly, cách ly y tế và các chi phí liên quan trọng quá trình thực hiện do hành khách tự chi trả. Trong trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...).

Lực lượng chức năng hướng dẫn, bố trí hành khách vào khu vực cách ly tạm thời, thực hiện khai báo y tế; kết hợp với lực lượng an ninh và y tế tại Cảng Hàng không Pleiku để phân luồng bố tri khu vực chờ riêng, sàng lọc phân loại để áp dụng các hình thức cách ly y tế cho hành khách về lưu trú tại Gia Lai cũng như phương án xử lý khi có trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...) hoặc khi xảy ra các tình huống phát sinh.

Theo đó, giao Sở Giao thông vận tải Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, các doanh nghiệp vận tải hành khách và các khách sạn có dịch vụ cách ly y tế điều hành toàn bộ việc đón công dân từ Cảng Hàng không Pleiku về khách sạn cách ly y tế tập trung và về cách ly / tế tại nhà/nơi lưu trú; xe đưa hành khách thuộc đối tượng cách ly y tế đảm bảo y chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải bố trí số lượng xe taxi phù hợp để đón công dân thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú về các địa phương của Lai và đưa hành khách thuộc các tỉnh, thành khác về các địa phương theo yêu cầu của hành khách đảm bảo quy định về phòng, chống dịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận