Khắc phục sau bão lũ, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/11/2020 15:47

Trong 10 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu nhiều áp lực song ngành GTVT đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt trong tháng 10 có nhiều khởi sắc.

Nỗ lực thông đường sạt lở, chia sẻ mất mát với người dân miền Trung

Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài với cường độ lớn đã gây lũ lụt và sạt lở đất rất nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung. Mưa lũ đã gây thiệt hại to lớn về người và của, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế của nhân dân; làm hư hỏng hàng nghìn ngôi nhà, các công trình hạ tầng công cộng, trong đó nhiều tuyến đường huyết mạch bị xói lở, đứt gẫy, gây chia cắt, cô lập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra. Trước thực trạng này, để khẩn trương giúp đỡ người dân gặp nạn cũng như lực lượng chức năng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp vào những khu vực bị sạt lở, cùng cán bộ, công nhân ngành GTVT túc trực ngày đêm, nỗ lực khắc phục, khơi thông đường, tìm kiếm người bị nạn.

unnamed (2)
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo Ban QLDA Hồ Chí Minh phối hợp với các lực lượng cứu hộ cứu nạn vụ sạt lở công trình thủy điện Rào Trăng 3

Là một trong những đơn vị đang triển khai nhiều dự án tại miền Trung, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban đã yêu cầu cán bộ tại hiện trường và các nhà thầu đang thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn qua Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị khẩn trương phối hợp cùng cơ quan chức năng thường xuyên túc trực, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn người mắc kẹt, gặp sự cố do mưa lũ gây sạt lở. Đồng thời, để chia sẻ khó khăn với chính quyền, người dân các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, Ban tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu huy động máy móc, thiết bị san gạt bùn lầy, đất đá sạt lở sau mưa lũ trên các tuyến đường làng, xã xung quanh khu vực dự án để người dân thuận tiện, huy động công nhân thu dọn vệ sinh trường học, trạm y tế và hỗ trợ một số nhà dân.Song song với hoạt động cứu nạn, Công đoàn Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tổ chức mua nhu yếu phẩm hỗ trợ cho những khu vực dân cư bị ngập nặng để người dân hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế vượt qua khó khăn trước mắt và sẽ tiếp tục kêu gọi các đơn vị liên quan tham gia giúp đỡ người dân và chính quyền địa phương để sớm ổn định cuộc sống cho người dân vùng lũ.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kêu gọi toàn thể cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và CB, CCVC, người lao động toàn ngành GTVT chung tay ủng hộ nhân dân, đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra bằng những sự giúp đỡ thiết thực về vật chất, phương tiện và hỗ trợ vật tư, lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhằm góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra, giúp đồng bào miền Trung và các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão lũ nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống. Đồng thời, Bộ GTVT và Công đoàn GTVT Việt Nam đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp mỗi địa phương 200 triệu đồng cho bà con vùng lũ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Duy trì mức giải ngân cao, khởi công nhiều dự án trọng điểm

Gần 10 tháng triển khai, kết quả giải ngân của Bộ ước đạt hơn 29.000 tỷ đồng, bằng 73,04% kế hoạch giao năm 2020, nằm trong Top các bộ, ngành có kết quả giải ngân cao nhất cả nước.

Trong tháng 10, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương đồng loạt khởi công các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây; khánh thành công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, thông xe kỹ thuật tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; tập trung thi công các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách, các dự án cải tạo đường cất, hạ cánh, đường lăn của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài; dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Đồng thời, Tổng cục ĐBVN và các cục chuyên ngành, doanh nghiệp tiếp tục triển khai công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông các lĩnh vực theo kế hoạch. Tính đến nay, công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hạ tầng đường bộ, đường sắt đạt trên 80% kế hoạch năm 2020, lĩnh vực đường thủy đạt trên 50%. Riêng lĩnh vực đường bộ, trong tháng 10 đã và đang xử lý 18 “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.

Trong những tháng cuối năm, để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị tập trung triển khai đúng kế hoạch, tiến độ các dự án trọng điểm như khẩn trương khởi công 11 gói thầu còn lại thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, huy động tổng lực đẩy nhanh tiến độ các dự án: cải tạo, sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài giai đoạn 1; sửa chữa mặt cầu Thăng Long; hoàn thiện Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi để khánh thành đưa vào sử dụng trong tháng 12 năm nay. Đồng thời, các đơn vị liên quan phối hợp tiếp tục rà soát, tham mưu đẩy nhanh công tác giải ngân, kịp thời điều tiết các nguồn vốn, đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận