Khắc phục hằn lún mặt đường QL1

Tác giả: Phùng Trọng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 18/06/2015 07:44

Vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp tìm các giải pháp xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến quốc lộ.

tin 1
 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN - Tổ phó Tổ đặc nhiệm xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên QL1, đường Hồ Chí Minh cho biết, so với cùng thời điểm của năm 2014, chất lượng bê tông nhựa mặt đường có khả năng chống hằn lún vệt bánh xe được cải thiện rất nhiều, cơ bản chống chịu được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tải trọng nặng, mật độ xe lớn. Các vị trí xuất hiện hằn lún chỉ chiếm khoảng 3,54% (trước năm 2014 tỷ lệ này khoảng 8 - 10%) với mức độ hằn lún nhẹ hơn, nhiều dự án đến nay không xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Với các giải pháp đồng bộ chống hằn lún vệt bánh xe trong thời gian qua, tham khảo kinh nghiệm nước ngoài, Tổ đặc nhiệm đề xuất các giải pháp bổ sung, cụ thể thay thế vật liệu nhựa đường thường dùng hiện nay (có độ kim lún theo tiêu chuẩn bằng 60 - 70) bằng nhựa đường có nhiệt độ hóa mềm cao hơn, độ kim lún bằng 40 - 50… Cho phép sử dụng nhựa đường polyme được đưa sản xuất bê tông nhựa để thi công mới, sửa chữa các vị trí hư hỏng do hằn lún…

Ông Phạm Hữu Sơn - Tổng Giám đốc TEDI cho biết, qua khảo sát trên tuyến QL1 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa chỉ có 8/172km mặt đường xuất hiện hằn lún. So với trước đây, tình trạng hằn lún mặt đường đã giảm đi nhiều cả về chiều sâu lẫn mật độ. Ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết, còn có nguyên nhân chủ quan xuất phát từ quá trình thi công do kết cấu vật liệu chưa phù hợp, tốc độ thảm và lu lèn không đảm bảo quy định.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, Vụ KHCN cập nhật và điều chỉnh lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình thi công bê tông nhựa. Trên cơ sở thực tiễn, các đơn vị nghiên cứu để đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình, hạ giá thành. Bộ trưởng yêu cầu trong tháng 6/2015 phải xử lý các điểm mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe có độ sâu từ 2,5cm trở lên.

"Các đơn vị thiết kế phối hợp với Vụ KHCN đưa ra quy chuẩn, quy trình sửa chữa, Vụ KHCN và Cục QLXD&CLCTGT làm việc cụ thể với các ban QLDA, sở GTVT, nhà đầu tư, nhà thầu lập biên bản xác định mức độ sửa chữa, thời hạn sửa chữa để khắc phục tình trạng trên trong tháng 6/2015. Tổng cục ĐBVN tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe; Vụ ATGT tăng cường rà soát các biện pháp để đảm bảo ATGT", Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận