Kéo giảm TNGT góp vào chiến thắng dịch Covid-19, giữ nhịp phát triển KT-XH

Tác giả: Vũ Thành

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 11/05/2020 06:19

Đại dịch Covid-19 toàn cầu đang đẩy nhiều quốc gia vào suy thoái kinh tế. Tại Việt Nam, thực hiện cả nước chống “giặc” Covid-19, các lực lượng chức năng đã nỗ lực và đạt hiệu quả cao trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, từ đó góp phần giữ nhịp phát triển kinh tế - xã hội.

 

DSC00863

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bìnhyêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, góp phần chiến thắng đại dịch Covid-19

Kéo Giảm TNGT là yêu nước

Trong nhiều năm gần đây, TNGT liên tục được kéo giảm toàn diện và có bước đột phá mạnh mẽ vào năm 2019. Tuy nhiên, TNGT vẫn còn là một gánh nặng của xã hội và kìm hãm sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Ngay đầu năm 2020, khi đất nước phải “gồng mình” chống chọi với đại dịch toàn cầu Covid-19 thì TNGT đã được kéo giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, người chết và bị thương) giúp cho đất nước giảm bớt gánh nặng, góp phần giữ nhịp phát triển kinh tế - xã hội.

“Không thể lơ là dù chỉ một phút”, đó là thông điệp được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình kêu gọi người dân “thực hiện tham gia giao thông an toàn trong thời gian thực hiện cách ly xã hội chính là góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Trong lời kêu gọi, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh, đồng thời xác định việc tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự ATGT, hiệu lệnh của người thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT; “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không vượt đèn đỏ; đi đúng phần đường, làn đường; chú ý quan sát khi qua các nút giao.

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, góp phần xây dựng môi trường an ninh, an toàn cho cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân yên tâm dồn sức phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện một số giải pháp cụ thể.

Theo chỉ đạo, lực lượng công an với nòng cốt là CSGT phải phối hợp với lực lượng cảnh sát khác và TTGT thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 kết hợp với tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

“Ưu tiên xử lý các lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông; xử lý các vụ tụ tập, chạy xe thành đoàn, “lạng lách”, “đánh võng” gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ”, chỉ đạo nêu rõ.

Giảm mạnh thiệt hại do TNGT

1
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định 100 và đảm bảo kiểm soát giao thông an toàn trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, nối tiếp thành tựu kéo giảm TNGT vượt bậc trong năm 2019, trong 3 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 3.469 vụ TNGT, làm chết 1.639 người, bị thương 2.569 người. So với quý I/2019, số vụ TNGT giảm 561 vụ (-13,92%), số người chết giảm 266 người (-13,96%), số người bị thương giảm 572 người (-18,21%).

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ngay từ ngày đầu tiên của năm, Luật Phòng, chống tác hại rượu bia và Nghị định 100/2019 có hiệu lực đã làm TNGT giảm mạnh ngay lập tức. Chỉ sau vài ngày thực thi quy định pháp luật mới, mỗi ngày đã giảm từ 5 đến 7 người thiệt mạng do TNGT. 

Có thể khẳng định, ngăn chặn hiệu quả “ma men” cho thấy hiệu quả đột phá và tạo ra “lực đẩy” quan trọng để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, đồng thời khẳng định những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 phù hợp với thực tiễn và có hiệu quả răn đe cao. Đặc biệt, ý thức chấp hành quy định về nồng độ cồn của người dân được nâng cao và chuyển biến rõ rệt, tỷ lệ vi phạm quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông giảm hẳn.

Cũng theo đánh giá của ông Khuất Việt Hùng, trong tháng 3 khi dịch Covid-19 bắt đầu diễn biến phức tạp, người dân hạn chế tối đa việc tham gia giao thông thì mức giảm TNGT lại không bằng tháng 01 và tháng 02. Cụ thể, mức giảm số người chết do TNGT trong tháng 3/2020 chỉ khoảng 6,38% so với tháng 3/2019, trong khi trong tháng 01 giảm 18,93% và tháng 02 giảm 14,83% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Hùng cũng chỉ ra rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu và mật độ giao thông trên toàn quốc giảm rõ rệt. Tuy nhiên, các tuyến đường thông thoáng đã xuất hiện tâm lý coi thường khi nhiều người cho rằng lực lượng chức năng tập trung chống dịch, giảm tuần tra, xử phạt nên nhiều người tham gia giao thông chủ quan, lơ là, vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ... gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Theo thống kê của Công an TP. Hồ Chí Minh - một trong những thành phố có diễn biến dịch bệnh phức tạp nhất cả nước, trong tháng 3, TNGT đã tăng 33% về số vụ, 46% số người chết so với cùng kỳ tháng 3/2019. Tại Đà Nẵng, vào ngày 02/4, một nhóm thanh niên tụ tập đua xe có biểu hiện cướp giật, khi bị CSGT truy đuổi đã chống đối, cố tình gây tai nạn khiến 02 chiến sỹ cảnh sát hy sinh.

“Cần khẳng định rằng, khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang tập trung cao độ thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh, giãn cách xã hội... thì những người có hành vi vi phạm pháp luật trật tự ATGT, uy hiếp ATGT, gây TNGT cần phải bị lên án và trừng trị theo những chế tài nghiêm khắc nhất của pháp luật”, ông Hùng nhấn mạnh

Ý kiến của bạn

Bình luận