Kéo giảm 50% TNGT trong 5 năm tới

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 08/12/2015 17:32

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết 5 năm công tác bảo đảm TTATGT giai đoạn 2011-2015 và định hướng 2020.

DSC_5005
Phó Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 Kết luận Hội nghị tổng kết 5 năm đảm bảo TTATGT( 2011-2015), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng lớn lao của các cơ quan trong công tác đảm bảo ATGT. Phó Thủ tướng đánh giá kết quả của công tác bảo đảm TTATGT trong suốt 5 năm qua rất là tốt với sự chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ của các cơ quan, đơn vị, đáp ứng được lòng mong mỏi của nhận dân đặc biệt là kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Để đạt được kết quả đó, cả hệ thống chính trị, tất cả các địa phương, lực lượng chức năng liên quan đã vào cuộc rất mạnh mẽ đặc biệt là lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát nói chung và CSGT nói riêng và các lực lượng khác.

Theo Phó Thủ tướng, kết quả đó đạt được không chỉ nhờ sự tiến bộ vượt bậc của các cơ quan nhà nước và các đơn vị liên quan mà còn ở công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của các đoàn thể chính trị, các mặt trận và đặc biệt là của các cơ quan truyền thông đại chúng từ TƯ đến địa phương. Phó Thủ tướng cho rằng chưa có phương thức tuyên truyền nào mạnh mẽ như các cơ quan thông tấn báo chí tuyên.

DSC_5000
Phó Thủ tướng trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đảm bảo ATGT vẫn còn những bất cập cần phải giải quyết. Trong đó, các vụ TNGT nghiêm trọng vẫn còn diễn ra trên mọi lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thuỷ... và đặc biệt số người chết mặc dù đã kéo giảm nhưng vẫn còn rất cao. Công tác kiểm soát trọng tải xe có nhiều tiến bộ, kéo giảm 85% xe quá tải nhưng hiện tại vẫn còn 15% xe quá tải do đó vẫn còn tiếp tục tàn phá đường thì còn nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao. Ùn tắc giao thông ở các thành phố đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn còn xảy ra ùn tắc cục bộ.

“Còn tồn tại một vấn đề nữa mà chúng ta vẫn thường nói là quản lý Nhà nước có sát xao hơn, có sửa đổi và có cái nhìn toàn diện hơn, đưa ra nhiều giải pháp mới nhưng vẫn còn nhiều bất cập trong quản lý như tiền thu phạt, mức độ xử phạt…Do đó chúng ta không thể lơ là mà phải tiếp tục thực hiện quyết liệt các chủ chương, chính sách Nhà nước đưa ra”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Còn tồn tại những bất cập đó là do các Nghị quyết, các Thông tư của Nhà nước và Chính phủ được thực hiện chưa nghiêm, chưa được phổ biến rộng rãi. Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần phải giáo dục tốt ngày từ lớp trẻ trong trường học rồi trong từng gia đình, cơ quan, từng đoàn viên, đảng viên thì mới có thể phát huy tốt được. Mặc dù đã ứng dụng KHCN trong công tác đảm bảo TTATGT nhưng vẫn phải tiếp tục làm mạnh hơn nữa nhất là công nghệ thông tin để xử lý các vi phạm giao thông và đặc biệt là tổ chức giao thông.

IMG_8388
Mỗi địa phương phải kéo giảm TNGT 50% trong giai đoạn 2016 -2020

Do đó, trong thời gian tới, để tiếp tục bảo đảm TTATGT, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt về văn hoá giao thông. Đồng thời, Phó Phủ tướng đề nghị tất cả các địa phương phải tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương, từng địa phương phải kéo giảm 50%, điều này không chỉ có ý nghĩa sâu sắc tới từng cá nhân, từng gia đình mà còn toàn thể xã hội. Và các đơn vị liên quan phải tiếp tục kéo giảm ùn tắc ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Mọi đơn vị phải tiếp tục thực hiện mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các các nhân, đơn vị phải tổ chức nghiêm túc, tổng kết đánh giá về các vấn đề ở địa phương mình, tìm những nguyên nhân hạn chế và đưa ra hướng giải quyết vấn đề đó nhằm tiếp tục kéo giảm TNGT, phấn đấu cả nước kéo giảm xuống chỉ còn 5.000 người tử vong vì TNGT.

Cũng tại Hội nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát động phong trào thi đua đảm bảo TTATGT giai đoạn 2016 - 2020 ở tất cả các Ban ATGT mọi địa phương và tất cả mọi ngành từ công an, giao thông, giáo dục, y tế và các ngành liên quan ”. Đồng thời, Phó Thủ tướng đã tặng Bằng khen cho 87 tập thể và 37 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo TTATGT. 

Ý kiến của bạn

Bình luận