KĐT Đại Kim, Hoàng Mai: Vỉa hè, lòng đường ngang nhiên bị chiếm dụng

Tác giả: Minh Lê

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 03/08/2017 14:19

Ngoài những tấm biển, hàng quán bày biện bừa bãi trên vỉa hè thì những bãi xe không phép cũng mọc lên "như nấm" ngay tại Khu đô thị (KĐT) Kim Văn - Kim Lũ.


IMG_0116

Các hàng quán, bãi trông xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trước toà nhà CT12 A - B - C diễn ra phổ biến cả ngày lẫn đêm.

Thời gian gần đây, Tạp chí GTVT nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về việc phần lớn diện tích lòng đường, vỉa hè đường Vành đai 3 (Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, lập điểm trông giữ xe trái phép gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân. 

Theo thông tin phản ánh, KĐT Kim Văn - Kim Lũ, thời gian gần đây, ngang nhiên tồn tại tình trạng phần lớn diện tích vỉa hè, lòng đường bị "xẻ thịt" một cách vô tư, nhưng hình như không thấy các cơ quan chức năng xử lý?

Anh Hùng, một cư dân tại đây, cho biết: “Các xe vào đây đều có người ra thu tiền, kể cả dân sống tại tòa nhà cũng không có ngoại lệ, những người trông xe cũng không phải cư dân của tòa nhà và tôi cũng không biết họ là ai, từ đâu tới?”

IMG_0121
Chợ cóc, hàng quán dàn trận trên vỉa hè.

“Đây là tuyến đường trọng điểm nên việc sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ xe, điểm kinh doanh, buôn bán trái phép là điều không thể chấp nhận được. Trong khi chính quyền Hà Nội ra điệp khúc lập lại trật tự đô thị, nhưng có vẻ như phường Đại Kim được đặc cách ngoại lệ?", anh Hùng đặt câu hỏi.

Từ những phản ánh trên, PV Tạp chí GTVT đã "mục sở thị" và ghi nhận lại một số hình ảnh lấn chiếm gần như toàn bộ vỉa hè trước tòa nhà CT12 A - B - C, thêm vào đó là những dãy xe khổng lồ đỗ ngổn ngang trên vỉa hè và xuống cả lòng đường, gây cản trở, ách tắc và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông qua tuyến đường Vành đai 3. 

IMG_0117
Phương tiện dừng, đỗ ngay tại nơi có biển cấm.

 

IMG_0114
Thu tiền gửi xe trái quy định.

Qua tìm hiểu được biết, việc trông giữ xe trái phép tại khu đô thị này đã tồn tại trong một thời gian dài với quy mô tương đối lớn và được bố trí khá bài bản, chuyên nghiệp và thậm chí đã nhiều lần cư dân khu đô thị có ý kiến "kêu cứu" tới các cơ quan chức năng phuờng Đại Kim, song việc xử lý lại rất khiêm tốn, như là "bắt cóc bỏ đĩa". 

Khảo sát của PV còn cho thấy, ngoài những bãi xe trái phép được thiết lập dưới lòng đường và vỉa hè đường Vành đai 3 thì hiện có một số bãi trông giữ xe không biết đã được cấp phép chưa, nhưng vẫn "mọc" tại khu đất dự án nằm bên cạnh KĐT Kim Văn - Kim Lũ một thời gian dài?

Những khu đất này làm bãi trông giữ xe rộng hàng ngàn m2 và được quây tôn kín mít. Bên trong hàng trăm chiếc xe ô tô các loại được gửi tại đây. Khu vực này chỉ có 2 lối ra, vào, lúc nào cũng có 4 đến 5 bảo vệ trông coi.

Nhân viên trông giữ xe cho biết: "Giá xe ô tô gửi theo tháng khoảng 1 triệu đồng, xe gửi thông thường trong ngày từ 30 - 50 nghìn đồng/lượt".

IMG_0118
Đây là một trong những bãi xe rộng hàng nghìn m2 mọc ngay trong khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ.

Được biết, cũng chính tại các bãi xe này thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông do lượng xe ô tô, xe máy ra vào bãi liên tục, xung đột với người tham gia giao thông trên trục đường chính Vành đai 3. Các ô tô, xe máy lao ra từ bãi xe này bất ngờ, khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn nguy cơ gây tự gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Hơn nữa, theo quan sát của PV, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) thiếu được quan tâm. Vòng qua các khu để xe, phóng viên chỉ nhìn thấy một vài bình cứu hỏa phục vụ cho công tác PCCC vứt dưới đất, ngoài ra không có bất cứ thiết bị nào khác phục vụ cho công tác chữa cháy tại chỗ.

IMG_0120

 

IMG_0115
Bãi xe được quây kín và lợp mái che bằng tôn.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện. “Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố".

Với thực tế trên, câu hỏi đang được đặt ra, tại sao việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đất dự án làm nơi kinh doanh, buôn bán, bãi trông giữ xe trái phép "mọc" như nấm tại KĐT Kim Văn - Kim Lũ vẫn chưa được chính quyền sở tại quan tâm giải quyết.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Ý kiến của bạn

Bình luận