Iran đòi 15 tỷ USD tiền bán dầu để trở lại thỏa thuận hạt nhân

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 07/09/2019 06:47

Quan chức cấp cao Iran nói nước này chỉ trở lại với thỏa thuận hạt nhân đa phương nếu đạt được cam kết trong 4 tháng có được 15 tỷ USD doanh thu bán dầu.


Iran
Iran xác nhận muốn châu Âu đảm bảo số tiền 15 tỷ USD thông qua việc trực tiếp mua dầu hoặc hỗ trợ tài chính trong 4 tháng được đảm bảo bằng dầu của nước này. Ảnh: AFP.

"Iran trở lại thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân với điều kiện nhận được số tiền 15 tỷ USD trong vòng 4 tháng tới, nếu không Iran sẽ tiếp tục cắt giảm các cam kết của mình trong thỏa thuận", hãng thông tấn Fars dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.

"Hoặc châu Âu phải mua dầu từ Iran, hoặc họ cung cấp cho Iran số tiền tương đương số tiền bán dầu thông qua khoản tín dụng được đảm bảo bằng doanh thu dầu khí Iran, vốn cũng gần như là đặt mua trước", Arawchi cho biết.

Đề xuất này của Iran đã được nêu trong một dự thảo do phía Pháp xây dựng với hy vọng giải cứu thỏa thuận hạt nhân Iran, theo Reuters.

Thứ trưởng Araqchi cho biết "vẫn còn nhiều bất đồng nghiêm trọng" xoay quanh các cuộc đối thoại sắp tới giữa Iran và những đối tác còn lại trong thỏa thuận hạt nhân.

Pháp đề nghị đưa ra các khoản tín dụng tổng trị giá gần 15 tỷ USD cho đến hết năm nay để Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian ngày 3/9 cho biết số phận của đề xuất này phụ thuộc nhiều vào yếu tố Washington có chấp thuận hay không.

Đổi lại, Iran chấp nhận thực thi toàn diện thỏa thuận hạt nhân và đảm bảo an ninh tại Vùng Vịnh. Thỏa thuận cũng mở đường cho đàm phán về an ninh khu vực và tương lai sau khi thỏa thuận hạt nhân hết hiệu lực năm 2025.

Đề xuất được thống nhất sau cuộc họp kéo dài gần 10 tiếng vào ngày 2/9 ở Đại sứ quán Iran tại Paris. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi, các quan chức Iran và các quan chức Pháp.

Doanh thu từ bán dầu, trụ cột quan trọng của nền kinh tế Iran cùng các chương trình phát triển quốc phòng, tụt dốc thê thảm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), vào năm 2018.

Washington sau đó khôi phục nhiều lệnh cấm vận tác động nặng nề lên nền kinh tế Iran. Tehran dừng tuân thủ toàn bộ cam kết trong thỏa thuận hạt nhân kể từ tháng 5 và bắt đầu đẩy mạnh làm giàu uranium.

Ý kiến của bạn

Bình luận