Indonesia thông báo kế hoạch 33 tỷ USD để chuyển thủ đô khỏi Jakarta

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 28/08/2019 10:08

Khoảng 40% diện tích của Jakarta nằm dưới mực nước biển, chính vì vậy thủ đô dễ chịu tác động từ thủy triều và bão lụt – hai hiện tượng thiên nhiên này vốn trở nên tồi tệ hơn bởi biến đổi khí hậu.

indonesialuluttelegraph_ulmm

Ảnh: Telegraph

Indonesia sẽ xây dựng thành phố thủ đô mới ở miền Đông Borneo, theo Tổng thống Indonesia. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính phủ Indonesia đang nghiêm túc về việc chuyển trung tâm hành chính ra khỏi khu vực Jakarta vốn quá đông đúc chật hẹp. Jakarta hiện đã trở thành một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới.

Dù trong quá khứ một số Tổng thống Indonesia đã từng nói đến ý tưởng này, thế nhưng ông Joko Wikodo là người đầu tiên có hành động dứt khoát và quyết liệt đối với việc chuyển các cơ quan chính phủ ra khỏi đảo Java – đảo chính của Indonesia. 

Jakarta là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu người và đã trở thành nơi tập trung đông đúc kể từ thời Indonesia còn thuộc quản lý của người Hà Lan. Jakarta được coi như trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của Indonesia – tương đương như vai trò của London với nước Anh.

Trong ngày thứ Hai, ông Wikodo nói: “Gánh nặng lên Jakarta quá lớn”. Địa điểm mới được lựa chọn là Borneo, xét về mặt địa lý có vị trí tương đương như Jakarta, chịu ít rủi ro động đất cũng như thảm họa thiên nhiên hơn so với nhiều vùng khác tại Indonesia.

Theo phân tích của Ngân hàng Thế giới (WB), khoảng 40% diện tích của Jakarta nằm dưới mực nước biển, chính vì vậy thủ đô dễ chịu tác động từ thủy triều và bão lụt – hai hiện tượng thiên nhiên này vốn trở nên tồi tệ hơn bởi biến đổi khí hậu. 

Trong ngày thứ Hai, Tổng thống Wikodo đã trình lên một lá thư kêu gọi sự ủng hộ từ nghị viện Indonesia, nơi ông nhận được nhiều sự ủng hộ sau khi có chiến thắng quyết định vào tháng 4/2019. Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích khẳng định rằng hiện còn quá sớm để để biết các nhà hoạch định chính sách sẽ phản ứng như thế nào bởi quyết định di dời thủ đô sẽ tạo ra nhiều tác động quá lớn cũng như chi phí đi kèm không hề nhỏ.

Theo tính toán của ông Wikodo, việc di dời thủ đô sẽ tiêu tốn khoảng 33 tỷ USD và cần đến nguồn vốn từ cả nhà nước và tư nhân. Bộ trưởng phụ trách các dự án phát triển quốc gia, ông Bambang Brodjonegoro, cho biết rằng chính phủ có kế hoạch chuyển thủ đô khỏi Jakarta vào năm 2024, cùng thời điểm mà nhiệm kỳ Tổng thống của ông Wikodo kết thúc.

Ý kiến của bạn

Bình luận