Indonesia cho nổ tung 27 tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép

Xã hội 25/02/2016 06:32

Indonesia vừa qua đã cho nổ tung 27 tàu cá nước ngoài, gồm tàu Việt Nam bị bắt giữ trước đó.

Indonesia cho nổ tung 27 tàu cá nước ngoài
Một trong 7 tàu cá nước ngoài bị phía indonesia đánh chìm tại Batam, tỉnh Kepulauan Riau, ngày 22/2. Ảnh: AFP

Channel News Asia dẫn thông tin từ Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia, ông Susi Pudjiastuti, cho hay, các tàu rỗng của Philippines, Việt Nam, Malaysia và Myanmar bị cho nổ tung hoặc đánh chìm tại 5 địa điểm khác nhau tại Indonesia. Ngoài ra, 4 tàu Indonesia cũng bị đánh chìm sau khi đánh bắt cá khi không có giấy tờ hợp lệ.

Động thái đánh chìm các tàu cá này nằm trong chiến dịch chống đánh bắt cá trái phép tại quốc đảo với hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ.

"Chính phủ đang thực hiện các hành động mạnh mẽ và cứng rắn hơn để thi hành các quy định nhằm bảo vệ vùng biển của chúng ta”, Pudjiastuti, một nhân vật chủ chốt trong chiến dịch chống đánh bắt cá bất hợp pháp, cho hay.

Indonesia đã đánh chìm tàu thuyền nước ngoài nhiều lần kể từ khi chính phủ đưa ra các quy định nghiêm ngặt chống đánh bắt cá bất hợp pháp.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố, việc rà soát nghiêm ngặt các tàu thuyền đánh cá bất hợp pháp đã cứu nền kinh tế nước này hàng tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, chiến dịch đã tạo căng thẳng giữa Jakarta với các nước khác trong khu vực. Trung Quốc năm ngoái bày tỏ lo ngại sau khi một tàu của họ đã bị phía Indonesia cho nổ tung.

Việt Nam nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc lực lượng chức năng Indonesia đánh chìm một số tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển của Indonesia.

Tháng 8/2015, Việt Nam gửi công hàm cho Indonesia, yêu cầu nước này khi xử lý các ngư dân Việt Nam vi phạm lãnh hải cần phải phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, cùng là thành viên của ASEAN và trên tinh thần đối xử nhân đạo với các ngư dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận