Ia Grai: Điểm sáng công tác đảm bảo ATGT trong thanh, thiếu niên

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 18/08/2017 14:50

Với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết”, những năm gần đây lực lượng CSGT Công an huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, luôn là điểm sáng trong công tác đảm bảo TTATGT đối với thanh, thiếu niên, người dân tộc thiểu số.

 

33
Lực lượng CSGT huyện Ia Grai luôn đảm bảo công tác tuần tra theo chuyên đề

Những năm qua, đời sống của người dân vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt, điều kiện thu nhập kinh tế phát triển cùng với mạng lưới giao thông được đầu tư mở rộng đến tận thôn, làng các xã vùng sâu, vùng xa. Điều này, đã tác động mạnh đến những nhu cầu thiết yếu cuộc sống của người dân, trong đó việc mua sắm các phương tiện dùng để đi lại, giao thương ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, phần lớn tình trạng thanh, thiếu niên, người dân tộc thiểu số mua bán, sử dụng nhiều phương tiện giao thông không đảm bảo kỹ thuật, vi phạm các quy định về luật giao thông đường bộ, đặc biệt có rất nhiều trường hợp điều khiển phương tiện trong lúc chưa có giấy phép lái xe khiến tình trạng mất ATGT trên địa bàn luôn luôn tiềm ẩn.

Trước thực trạng trên, Công an huyện Ia Grai đã đẩy mạnh nhiều giải pháp trong đó, thực hiện tốt việc tuyên truyền phổ biến giáo dục Luật Giao thông, đổi mới công tác tuyên truyền bằng phương pháp trực quan sinh động để đơn giản hóa, gần gũi, dễ hiểu hơn với người dân nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kết hợp với công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng chốt chặn tại những nơi xung yếu để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. 

Theo báo cáo của Ban ATGT T huyện Ia Grai, trong năm 2016, trên địa bàn huyện xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông làm 23 người thương vong thì có đến 18 người là thanh, thiếu niên, người đồng bào thiểu số liên quan đến tai nạn. 6 tháng đầu năm 2017 xảy ra 7 vụ tai nạn làm 18 người thương vong trong đó có 6 người là thanh, thiếu niên người đồng bào thiểu số.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Trung tá Trần Dũng Sỹ, đội trưởng đội CSGT huyện Ia Grai cho biết, trong những năm gần đây tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện giảm trên cả 3 tiêu chí. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của chính quyền UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong công tác giữ gìn trật tự ATGT. Trong đó, vai trò chỉ đạo then chốt của lãnh đạo Công an huyện đối với lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện.

22
Trung tá Trần Dũng Sỹ lập kết hoạch, phương pháp tuần tra kiểm soát trên các điểm xung yếu của địa bàn

Qua đó, hàng năm Công an huyện thường xuyên mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát theo chuyên đề, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên tất cả các tuyến đường do huyện quản lý, đồng thời, xây dựng kế hoạch thành lập các tổ công tác đặc biệt có sự phối hợp giữa các lực lượng như: Cảnh sát giao thông, công an các xã, thị trấn và lực lượng chức năng khác thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát ở các địa bàn trọng điểm, vào các giờ cao điểm…

Nhờ vậy, từ năm 2016 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 1.392 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, ra quyết định xử phạt 1.179 trường hợp,  tước 120 giấy phép lái xe có thời hạn, xử phạt và nộp ngân sách Nhà nước 901.565.000 đồng.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, lực lượng công an huyện xác định nguyên nhân gây tai nạn giao thông trên địa bàn chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt, một số thanh, thiếu niên người đồng bào không tuân thủ các nguyên tắc khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, do tốc độ nông thôn hóa nhanh, nên mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo nhiều, song vẫn chưa đáp ứng được sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn, tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT còn tồn tại nhiều.

11
Kiểm tra nông độ cồn đối với Thanh thiếu niên khi tham gia giao thông

Xác định được những nguyên nhân chủ yếu trên, lực lượng CSGT Công an huyện đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ nhằm kiềm chế TNGT ở mức thấp nhất. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được coi là nhiệm vụ hàng đầu, thông qua các hình thức thiết thực và hiệu quả như: Duy trì tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trên hệ thống loa truyền thanh các xã, khu dân cư, tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đến từng hộ gia đình, duy trì thường xuyên các đoạn đường, các khu dân cư tự quản về ATGT, tổ chức cuộc vận động “Toàn dân giữ gìn trật tự an toàn giao thông” trong các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các khu dân cư trên địa bàn…

Với những biện pháp đồng bộ và kiên quyết trên, cùng với ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATGT của nhân dân trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình tai nạn giao thông từng bước được cải thiện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Số vụ TNGT giảm đáng kể qua 7 tháng đầu năm. Năm 2017, huyện Ia Grai sẽ tiếp tục phấn đấu giảm trên 10% tai nạn giao thông so với năm 6 trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Ý kiến của bạn

Bình luận