Hyundai phát triển công nghệ khử khuẩn diệt virus trên xe

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 16/05/2020 07:06

Hyundai cho biết sẽ phát triển công nghệ giúp khử khuẩn, làm sạch khoang xe để người dùng có thể giảm thiểu các nguy cơ do các loại virus gây ra.

Hyundai-khu khuan
Các dòng xe Hyundai sẽ được bổ sung thêm tính năng khử khuẩn - Ảnh minh hoạ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trên thế giới, Hyundai cho biết sẽ phát triển công nghệ giúp khử khuẩn, làm sạch khoang xe để người dùng có thể giảm thiểu các nguy cơ do các loại virus gây ra.

Theo đó, hãng xe Hàn Quốc công bố đầu tư dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ tia cực tím (UV) trong việc khử trùng khoang xe ôtô. Công nghệ này vốn đang được sử dụng khá phổ biến tại các địa điểm công cộng như Bệnh viện, nhà ga, trung tâm giải trí... trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với dịch COVID-19.

Hyundai cho biết các nghiên cứu đã cho thấy tia cực tím tạo ra luồng bức xạ đủ mạnh để tiêu diệt các loại vi khuẩn như nấm, mốc và một số loại virus khác. Do đó, hãng này muốn ứng dụng công nghệ này vào đèn nội thất gắn ở trần xe và tin tưởng dự án sẽ có tính khả thi và mang lại ý nghĩa tích cực cho sức khoẻ của người sử dụng. 

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ này vào thực tiễn trên xe sẽ không đơn giản do đặc thù của ánh sáng kèm theo tia UV sẽ không tới được những điểm ở góc khuất, gây hạn chế luồng bức xạ. Do đó, các nhà nghiên cứu đang bắt tay vào việc ứng dụng cả lên hệ thống điều hoà trong cabin xe. Được biết, bên cạnh việc loại bỏ mầm bệnh từ những vị trí thường xuyên được sử dụng như da ghế, táp-lô, vô-lăng, cần số... công nghệ này còn góp phần loại bỏ bớt khí CO2 có hại cho sức khoẻ con người. 

Ngoài ra, để đảm bảo sự an toàn cho con người và động vật trước bức xạ của tia UV, công nghệ khử khuẩn và làm sạch không khí do Hyundai chế tạo sẽ chỉ được kích hoạt khi bên trong xe không có người hoặc động vật. 

Hyundai cho biết, công nghệ khử khuẩn sẽ sớm được áp dụng thử nghiệm lên các mẫu xe của hãng trong tương lai đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu và tìm cách ứng dụng công nghệ đầy tính nhân văn này với chi phí sản xuất thấp nhất nhằm không đẩy giá xe lên cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận