Hyperloop thay đổi hoàn toàn cách chúng ta di chuyển (phần 2)

Ứng dụng 16/05/2016 05:18

Các phương tiện giao thông vận tải truyền thống như đường bộ, đường thủy hay tàu hỏa đều tương đối tốn kém, tốc độ thấp và gây hại cho môi trường.

 

giai-ngo-ve-hyperloop--cong-nghe-dai-cach-mang-se-
 

Nhu cầu thực

Giao thông đường bộ không chỉ xả thải carbon mà còn rất dễ chịu tác động của giá dầu. Vận chuyển bằng tàu hỏa có vẻ ít tốn kém và thân thiện với môi trường hơn nhưng lại quá chậm chạp và vẫn không được kinh tế cho lắm nếu xét trên diện rộng. Trong khi đó, vận tải đường hàng không lại không mấy khả thi với khoảng cách dưới 900 dặm. Hơn thế nữa, phần lớn thời gian vận chuyển hàng không sẽ bị lãng phí vào các quy trình thủ tục sân bay cũng như việc cất và hạ cánh.

Trước những vấn đề đó, công nghệ Hyperloop hướng đến việc tạo ra một hệ thống vận tải giá rẻ, tốc độ cao cho khoảng cách vừa phải. Các ống Hyperloop cũng được lắp đặt các tấm pin mặt trời trên nóc, cho phép hệ thống tự sạc cũng như sử dụng năng lượng sạch để hoạt động. Với những đặc điêm ưu việt như vậy, việc Hyperloop được đón nhận có lẽ sẽ là điều hiển nhiên.

Tính khả thi

Năm 2014, Elon Musk hợp tác cùng doanh nhân Dirk Ahlborn thành lập Hyperloop Transportation Technologies. Đây là công ty vận tải sẽ thiết kế và vận hành hệ thống Hyperloop đầu tiên.

Hyperloop Transportation Technologies cho xây dựng một đường ống dài 8 km. Thiết kế ống phóng và tàu chở khách đang được phát triển. Dự án bắt đầu triển khai xây dựng từ đầu năm 2016. Các hoạt động chạy thử nghiệm sẽ bắt đầu từ cuối năm nay.

Nếu thử nghiệm thành công, các dự án trên thực tế sẽ được triển khai trước năm 2020.

Các nhà quan sát và phân tích bắt đầu cân nhắc một số tuyến đường tiềm năng, bao gồm Los Angeles đến vùng Vịnh San Francisco, sau đó sẽ tới các thành phố như San Diego, và Las Vegas… Hyperloop cũng sẽ được xây dựng ở châu Âu. Từ Paris (Pháp) đến Amsterdam (Hà Lan) hay chạy tới Balan…

Các chuyên gia này nêu ý kiến nếu Hyperloop có trạm cuối tại khu vực ngoại thành các thành phố lớn sẽ giảm chi phí xây dựng đáng kể. Hyperloop có lợi thế so với máy bay ở những chặng ngắn, bởi thời gian bay chỉ chiếm một phần khá nhỏ trong tổng thời gian đi lại vì những thủ tục phức tạp tại sân bay.

Hyperloop cũng sẽ cạnh tranh gay gắt với hệ thống đường bộ cao tốc, bởi tốc độ gấp nhiều lần. Hành khách có thể sống ở ngoại thành cách trung tâm hàng trăm km và chỉ mất vài phút để tới chỗ làm thay vì vài tiếng lái xe trên cao tốc.

Thị trường Hyperloop và sự cạnh tranh từ các startup mới

Mặc dù Elon Musk khởi xướng ý tưởng xây dựng Hyperloop nhưng SpaceX lại không có ý định thương mại hóa nó. Thay vào đó, công ty lại tổ chức một cuộc thi khuyến khích sinh viên và các kỹ sư phát triển tàu Hyperloop. SpaceX còn cho xây dựng một đoạn ống thử nghiệm dài 1 dặm để các ứng viên nộp thiết kế dự thi có thể chạy thử trong điều kiện thật vào tháng 6 tới đây. Cuộc thi được kỳ vọng sẽ thu hút các nhân tài thiết kế và là dịp để các công ty, kỹ sư trao đổi kiến thức về lĩnh vực này.

Dù thị trường còn chưa thành hình nhưng Hyperloop đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư với 2 startup mới nổi Hyperloop Transportation Technologies (HTT) và Hyperloop One (HO - tiền thân là Hyperloop Technologies). Cả hai công ty đều đang nỗ lực xây dựng hệ thống ống thử nghiệm của riêng mình và đặt trụ sở tại Los Angeles. HTT gần đây còn thông báo đặt quan hệ đối tác với Oerlikon Leybold Vacuum, một công ty chuyên về công nghệ chân không và Aecom, tập đoàn toàn cầu cung cấp giải pháp cho các dự án công nghệ.

Trong khi đó, HO cũng nhận được sự hỗ trợ lớn từ chính quyền địa phương với việc cho phép công ty phát triển đường ống thử nghiệm tại khu công nghiệp Apex, Los Angeles và bắt đầu chạy test từ ngày mai. Công ty mới hôm nay cũng vừa thông báo nhận tới 80 triệu USD tiền đầu tư và đã thiết lập mạng lưới đối tác toàn cầu. Hãng. HTT cũng đang xin phép xây dựng đường ống thử nghiệm dọc cao tốc I-5 tại thung lũng Quay, California. Trong khi đó, SpaceX của Elon Musk cũng đang chuẩn bị khép lại cuộc thi phát triển tàu Hyperloop với những bản thiết kế ấn tượng đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành.

Liệu các hệ thống Hyperloop có được xây dựng rộng khắp hay tay chơi nào sẽ nổi lên hàng đầu chỉ có thời gian mới trả lời. Tuy vậy, với lợi thế rõ ràng của Hyperloop mà không phương tiện nào trên trái đất hiện nay có được, việc xây dựng hệ thống giao thông này trong tương lai sẽ là điều hiển nhiên. Leonard Bernstein từng khẳng định rằng những nỗ lực thành công đều có chung 2 thứ: kế hoạch tốt và đủ thời gian.

Kế hoạch cho Hyperloop đã nằm gọn trên giấy rồi, vấn đề chỉ còn là chúng ta có bao nhiêu thời gian để thực hiện?

Ý kiến của bạn

Bình luận