Huy động nguồn đầu tư để hạ tầng giao thông "khởi sắc"

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/07/2015 20:40

Chiều 8/7, tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội thảo “Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông”.

IMG_1622
Chiều 8/7, diễn ra Hội thảo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Phát biểu mở đầu Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Trong những năm qua phát triển cơ sở hạ tầng giao thông luôn dành được sự quan tâm đầu tư của Chính phủ Việt Nam và ngành GTVT. Để đạt được mục tiêu đưa nước ta trở thành một nước hiện đại thì việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá trên cơ sở sử dụng nguồn lực hợp lý để đầu tư.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã huy động được nguồn lực đầu tư  đưa kinh tế xã hội đạt kết quả quan trọng. Trong đó, chuyển biến rõ nhất từ năm 2011 đến 2015, ngành GTVT đã huy động được  370.283 tỷ đồng. Từng bước phát triển kinh tế hạ tầng giao thông được hoàn thiện để phát triển KTX. Nhiều dự án lớn tầm cỡ quốc tế như cầu Nhật Tân, QL 3 mới Thái Nguyên, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai…

IMG_1640
Thử trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu trong buổi Hội thảo.

Cũng theo Thứ trưởng Đông, giai đoạn từ 2015 – 2020, nhu cầu vốn đầu tư của ngành GTVT trên 1 triệu tỷ đồng,  ngoài ngân sách nhà nước ngành GTVT có thể huy động từ nguồn vốn nước ngoài khoảng 347.782 tỷ đồng. Còn nguồn vốn ODA 240.134 tỷ đồng. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp việc chính phủ huy động vốn tư nhân trong và ngoài nước hết sức cần thiết.

 “Bộ GTVT mong muốn giới thiệu với các nhà tài trợ, các tổ chức tài chính quốc tế, các nhà đầu tư tiềm năng, các doanh nghiệp có nhu cầu phát triển kinh tế hạ tầng GTVT Việt Nam. Đây là cơ hội để chúng ta gặp gỡ, chia sẻ những khó khăn vướng mắc, rủi ro, kinh nghiệm quốc tế và các kiến nghị trong quá trình xây dựng , hoàn thiện chính sách... Trên cơ sở đó, Bộ GTVT tổng hợp ý kiến đề xuất Chính phủ những biện pháp, cơ chế phù hợp để tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư vào phát triển kinh tế hạ tầng GTVT tại Việt Nam trong thời gian tới”, Thứ trưởng Đông cho biết.

IMG_1628
Các đơn vị trình bày những khó khăn vướng mắc tại Hội thảo.

 Tại hội thảo, ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) chia sẻ: “Về kết cấu hạ tầng GTVN có bước khởi sắc, tuy nhiên vẫn còn nhiều mặt hạn chế, hệ thống hạ tầng GTVT chưa đáp ứng đủ về đường bộ, đường sắt… chất lượng dịch vụ chưa đạt yêu cầu. Chúng ta cần phải hài hòa các phương thức vận tải giữa các lĩnh vực như đường sắt, đường bộ, hàng không... Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung công trình giao thông có tính chất kết nối, nâng cao năng lực chuyên môn, nâng cấp các tuyến QL…, từ đó có hướng nghiên cứu khả thi để huy động, kêu gọi nguồn vốn”.

Ý kiến của bạn

Bình luận