Hướng dẫn tổ chức giao thông vận tải đường thủy nội địa phòng, chống Covid-19

Tác giả: P.V

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/08/2021 06:14

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đảm bảo phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19, tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông, vận chuyển bằng vận tải đường thủy nội địa giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước trong thời gian diễn ra dịch phù hợp với điều kiện vận tải đường thủy nội địa

lực lượng cảng vụ  ĐTNĐ KV1 nô lực vượt khó, hoàn
Lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện làm thủ tục ra vào cảng, bến an toàn phòng chống COVID-19

 Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện phải tuân thủ các quy định 5K, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng test nhanh hoặc RT-PCR được thực hiện trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm.

Đơn vị vận tải yêu cầu thuyền viên, người lái phương tiện trong suốt hành trình chỉ ở trên phương tiện, hạn chế tối đa tiếp xúc với người ngoài, đảm bảo thuyền viên trên phương tiện có giấy xét nghiệm còn hiệu lực. 

Quá trình phương tiện hành trình trên tuyến đường thủy nội địa phải đi thẳng từ cảng, bến xuất phát đến cảng, bến đích ghi trên giấy phép rời cảng, bến cuối cùng.

Trong thời gian phương tiện hành trình trên tuyến, nếu giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 hết hiệu lực thì tổ chức test nhanh cho thuyền viên, người lái phương tiện. Trường hợp không có test nhanh tại chỗ hoặc test nhanh lưu động thì được kéo dài thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm đến khi phương tiện cập cảng, bến thủy nội địa gần nhất theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Trong thời gian lưu tại cảng, bến thủy nội địa, thuyền viên, người lái phương tiện không được lên bờ, trừ trường hợp bất khả kháng liên quan đến cấp cứu, an toàn cho phương tiện và do điều kiện thời tiết như bão, lũ...

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đảm bảo hệ thống báo hiệu trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, thực hiện công tác điều tiết hướng dẫn giao thông tại các vị trí trọng yếu để đảm bảo giao thông đường thủy nội địa được thông suốt, an toàn.

Đối với Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi, xem xét cho phép một số cảng, bến thủy nội địa hàng hóa đã đáp ứng các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch được hoạt động để vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa được thông suốt, phục vụ cho đời sống của người dân và hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa; bố trí thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại cảng, bến thủy nội địa, tại các chốt kiểm soát trên đường thủy (nếu có).

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đưa ra các hướng dẫn cụ thể về quy trình vận chuyển hàng hóa đường thủy khi vào, rời bến và trên hành trình sông ngòi; giấy xét nghiệm COVID-19 cho thuyền viên, người lái; thực hiện nghiêm phòng, chống dịch COVID-19 như quy định 5K và khai báo y tế…

Văn bản hướng dẫn tổ chức đường thủy nội địa tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận